Hôm nay,  

Nhà Báo Khashoggi Bị Phân Thây Trong Lãnh Sự Quán Saudi Ở Thổ; Ngoại Trưởng Mỹ Hội Đàm Với Hoàng Tộc Saudi Về Ký Giả Mất Tích

17/10/201800:00:00(Xem: 2797)
RIYADH   -     Thừa lệnh TT, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đến hội đàm với nhóm lãnh đạo vương quốc Hồi Giáo Saudi Arabia về nghi án mất tích nhà báo đối lập Jamal Khashoggi.

Có tin Riyadh đang chuẩn bị công bố tin ông Khashoggi chết tại lãnh sự quán Istanbul, do rủi ro trong tiến trình thẩm vấn.

Ông Khashoggi là cộng tác viên của báo Washington Post, là tiếng nói phê bình các chính sách của vương triều Riyadh – ông đến tòa lãnh sự Istanbul hôm 2-10 và mất tích từ đó.

CNN đưa tin: ngoại trưởng Pompeo thảo luận chừng 15 phút với nhà vua trước khi trao đổi trong gần 40 phút với thế tử bin Salman, là lãnh đạo thực quyền.

Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Heather Nauert tuyên bố: ngoại trưởng Pompeo cảm ơn nhà vua về ý định cho điều tra trong sáng nghi án Khashoggi – 2 buổi họp của ông Pompeo được mô tả là thẳng thắn và trực tiếp.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, TT Erdogan nói ông hy vọng cuộc khám xét lãnh sự quán Saudi có thể đưa tới kết luận càng sớm càng tốt – theo lời ông, tổ điều tra đã quan sát các yếu tố độc hại và “vật liệu phủ sơn” tại hiện trường.

TT Trump tức khắc phái ngoại trưởng Pompeo đi Riyadh ngay sau cuộc điện đàm với vua Saudi hôm Thứ Hai – ông Pompeo được ngoại trưởng Saudi đón tại phi trường, và ông đã mở hàng loạt tiếp xúc với các viên chức trong ngày.

Tin CNN trưa Thứ Ba cho biết vị hôn thê của ông Khashoggi mượn 1 câu trong thi kinh Koran hứa hẹn cuộc sống hỏa ngục vĩnh viễn cho quân giết người.

Mặt khác, gia đình Khashoggi đưa tin: nhà báo Jamal Khashoggi không còn sống, kèm theo yêu cầu điều tra khách quan.

Bản tin khác của CNN vào chiều Thứ Ba, giờ California, cho biết thi thể của nhà báo mất tích Jamal Khashoggi đã bị cắt thành nhiều mảnh nhỏ sau khi bị giết chết 2 tuần trước tại tòa lãnh sự Saudi Arabia tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, theo một viên chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với CNN hôm Thứ  Ba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.