Hôm nay,  

Peterson Cân Nhắc Dành Ghế Thống Đốc Florida

16/06/200100:00:00(Xem: 4565)
HÀ NỘI- Theo bản tin Reuters, ông “Pete” Peterson, vị đại sứ Mỹ đầu tiên tại Hà Nội sau chiến tranh, hôm thứ sáu 15-6 nói ông vẫn còn cân nhắc khả năng ra tranh cử Thống đốc tiểu bang Florida hiện đang do Jeb Bush, em trai Tổng Thống Bush nắm giữ.

Ông nói hiện ông còn trong “trạng thái thăm dò” về cuộc tranh cử vào năm 2002. Ông nhấn mạnh muốn duy trì chức vụ Đại sứ cho đến ngày chót. Peterson đã loan báo quyết định từ chức từ ngày 15-7.

Ông nói: “Tương lai của tôi riêng về Florida là tôi đã nhìn vào cuộc tranh cử và thấy có những dấu hiệu khích lệ cho tôi tranh cử. Nhưng ở cách xa 20,000 cây số và không có những chi tiết hoàn cảnh, điều tôi sẽ có khi về Florida và thăm dò, sau khi thăm dò tôi sẽ có quyết định có ra tranh cử hay không”.

Được hỏi nếu có các điều kiện thuận tiện ông có ra tranh cử không, Peterson nói: “Nếu mọi chuyện là hợp lý và nếu tôi cảm thấy thoải mái về chuyện đó và có thể đưa thêm giá trị vào cuộc chạy đua và có thể lãnh đạo tiểu bang theo cách tôi muốn, tôi sẽ xét đến vấn đề một cách nghiêm chỉnh”.

Bản tin Reuters nói nếu ra tranh cử, Peterson sẽ là một ứng cử viên gây nhiều thắc mắc, chẳng hạn việc ông đã nỗ lực tranh đấu cho việc hòa giải với Việt Nam sẽ đặt ra những câu hỏi về lập trường cửa ông đối với việc Mỹ cấm vận Cuba.

Về vấn đề cấm vận, đảng Dân Chủ muốn nới lỏng, một đề tài nhậy cảm ở Florida vì có nhiều dân Cuba tị nạn Cộng sản ở tiểu bang này.

Peterson né tránh trả lời thẳng vào câu hỏi về sự tương đồng giữa Cuba và Việt Nan. Việt Nam là một trong số ít nước Cộng sản còn lại trên thế giới ngày nay và đã được Mỹ bãi bỏ cấm vận năm 1994.

Peterson nói: “Có vài sự tương đồng, nhưng có sự khác biệt lớn khi nhìn vào hai nước. Về đại để, tôi nghĩ có gắn bó và giao tiếp lành mạnh. Nhưng cố nhiên đây không phải là vấn đề của một tiểu bang, trong ý nghĩa tiểu bang sẽ lãnh đạo cả nước Mỹ về việc này. Đây là quyết định chính sách đối ngoại của cả nước”.

Được hỏi liệu một ứng cử viên chống lại việc cấm vận Cuba có thể thắng trong cuộc chạy đưa đến chức vụ Thống đốc hay không, Peterson đáp: “Tôi không chắc lắm vấn đề sẽ là một đề tài lớn trong cuộc tranh cử Thống đốc. Đó là một vấn đề quốc gia và quốc tế nhiều hơn...”

Nhưng ông nói thêm: “Có điều rõ rệt là chúng tôi muốn rất thận trọng riêng về việc tiểu bang quan tâm đến sự duy trì an ninh cho chính mình”.

Được hỏi về viễn tượng ông sẽ ra tranh với một ứng viên khác của đảng Dân Chủ là bà Janet Reno, cựu Bộ trưởng Tư pháp, Peterson nói: “Nếu người ta thấy hiện ở Florida có một danh sách dài những ứng viên có khả năng và đáng kính, hay những ứng viên thực sự có tiềm năng, đó là vì thật ra không có người nào đã nói rõ ý định của họ ra tranh cử. Tôi nghĩ mọi người đều đang ở trạng thái thăm dò. Tôi nghĩ đó là một khung cảnh tích cực và tiến trình tranh cử là một tiến trình hy vọng sẽ kết thúc với ứng cử viên tốt nhất được lựa chọn”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.