Hôm nay,  

Tt Putin Tới Nhật, Hy Vọng Kiếm 150 Tỉ Đô Đầu Tư

04/09/200000:00:00(Xem: 4023)
TOKYO - TT Nga đã tới Tokyo trong chuyến công du nước Nhật 3 ngày, với niềm lạc quan cải thiện quan hệ với nước cựu thù trong thời Chiến Tranh Lạnh. Ông nóng lòng tiếp nối các nỗ lực của cựu TT Boris Yeltsin hầu thu hút đầu tư của Nhật Bản.

Vừa tới sân bay Tokyo, TT Vladimir Putin tuyên bố với báo chí rằng “Theo sự thẩm định của chúng tôi, sự phát triển các quan hệ Nga Nhật đang ở mức cao nhất kể từ Thế Chiến”. Thủ Tướng Yoshiro Mori đã dành cho TT Nga và phu nhân cuộc tiếp đón nồng hậu, với thảm đỏ và đội quân danh dự dàn chào, và tuyên bố “Chúng tôi sẽ đối thoại cởi mở về mọi vấn đề song phương trong vài ngày tới”. Ông Putin cho biết “Tôi có mối quan hệ thân thiện có tính cách làm ăn với Thủ Tướng Mori”.

Vấn đề gay go trong mối quan hệ Nga Nhật là 4 hải đảo nhỏ của Nhật bị Nga chiếm cuối Thế Chiến, mà Điện Kremlin e ngại giao trả sẽ bị phản ứng của phe cực hữu. Tối Thứ 6, khi gặp gỡ báo chí tại Tokyo, Ngoại Trưởng Igor Ivanov công nhận rằng 4 hải đảo Kuriles quả là vấn đề phức tạp, nhưng dù vậy cũng đã có tiến triển, và cho biết thỏa ước về hải phận đánh cá - cho phép tàu Nhật đánh cá trong vùng biển lân cận - đã sẵn sàng để ký kết.

Theo đài truyền hình NTV của Nga, 4 hải đảo Kuriles đang được chưẩn bị đặt dưới quyền tài phán chung trước khi bàn giao cho Nhật, để đổi lấy 150 tỉ MK đầu tư của Nhật. Theo Ngoại Trưởng Ivanov, sẽ không có bất ngờ lớn từ các cuộc đàm phán, nhưng có thể mong đợi một số thỏa thuận. Giao thương Nga Nhật hiện nay là 5 tỉ MK/năm, so với giao thương Nhật Hoa 60 tỉ.

Cũng hôm Chủ Nhật, nhiều dân Nhật đã tới biểu tình trước Nhà Quốc Khac1h Akasaka, nơi Tổng Thống Nga Putin cư ngụ ở Tokyo hôm 3.9. Những người biểu tình đòi Nga phaỉ giao lại đảo Kuril, nơi hai nước đang tranh chấp kể từ sau Thế Chiến II. Cảnh sát dã chiến đã đuổi nhóm biểu tình xa hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.