Hôm nay,  

Bộ Trưởng Mattis: Lo ngại ISIS Có Khả Năng Tái sinh Tại Syria

03/10/201800:00:00(Xem: 2239)
PARIS  -    Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis tuyên bố tại thủ đô Pháp “Liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu đã đánh đuổi gần hết jihadist tại Iraq và Syria, nhưng còn quan ngại về khả năng tái sinh của nó”.

Ông cho biết: nhân số ngoại giao tại Syria tăng gấp đôi khi thấy môi trường thực tế cho phép mở rộng nỗ lực ngoại giao – ông không nói đến con số cụ thể.

Washington hiện không có quan hệ với Damascus.

Viên chức ẩn danh cho hay: nhân số viên chức ngoại giao tăng trong các hoạt động nhân đạo. Nhưng, cơ nguy của Hồi Giáo quá khích chưa hết – 1 ổ nằm vùng của ISIS với âm mưu bạo động lớn bị khám phá hôm chủ nhật tại Raqqa (miền bắc Syria). Raqqa là thủ phủ tạm của ISIS khi họ khống chế 1 phần lãnh thổ Syria.


Hồi Tháng 6, “lực lượng dân chủ Syria SDF” ban hành lệnh giới nghiêm 3 ngày kèm theo thông báo ISIS xâm nhập, chuẩn bị đánh bom thí mạng.

Tuyên bố của bộ trưởng Mattis là “Chúng ta còn chiến đấu vất vả - điều đó không là nhầm lẫn”.

Trong 2 năm qua, Nga là thế lực chi phối cả trên chiến trường và tại hòa đàm, bảo vệ sự sống còn của chế độ Assad. Nhưng, 9 vòng đàm phán không đưa tới đâu.

Với Hoa Kỳ, chọn lựa hiện nay là tiếp tục chiến lược cô lập gồm các trừng phạt nếu Damascus chủ động trong tiến trình chuyển tiếp chính trị để kết thuc hơn 7 năm xung đột vũ trang gây thiệt mạng hàng trăm ngàn dân và buộc hàng triệu người di tản tránh bom đạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.