Hôm nay,  

Kinh Tế Nam Cali Suy Giảm Vẫn Đỡ Hơn Cả Nước

18/02/200100:00:00(Xem: 3964)
QUẬN CAM - Kinh tế Nam California đã tăng chút xíu trong tam cá nguyệt cuối của năm 2000, nhưng một chỉ số khu vực tiên đoán rằng số việc làm sẽ giảm xuống trong vòng ba tới saú tháng tới.

Khu vực 6 quận Nam Cali đã đạt được mức tăng 0.07% trong tam cá nguyệt thứ tư trong Chỉ Số Kinh Tế Tiền Dẫn Nam Cali (Southern California Leading Indicator) phổ biến tuần này bởi Đại Học CSU Fullerton.

Như vậy là thấp hơn nhiều so với mức tăng cho phần còn lại của năm, theo lời kinh tế gia Adrian R. Fleissig, người thực hiện bản tường trình cho Viện Nghiên Cứu Kinh tế và Môi Sinh của đại học này.

Ông nói là mức tăng khu vực đã tới mức tăng 0.66% trong tam cá nguyệt đầu cuả năm 2000. Tuy nhiên, chỉ số kinh tế California thì ít nhất vẫn đang tăng. Fleissig ghi nhận rằng chỉ số kinh tế tiền dẫn cho cả nứơc Mỹ đã giảm 0.79% trong tam cá nguyệt vưà qua, tức là tam cá nguyệt thứ ba liên tục bị sút giảm.

Chỉ số Nam Cali chậm lại, mặc dù vẫn còn trên số dương, cho thấy mức chậm lại về mức tăng việc làm - hoặc có thể tệ hại hơn. Fleissig nói, “Nó sẽ tiên đoán rằng trong vòng ba tới saú tháng, số lượng việc làm dân sự tại Nam Cali sẽ giảm.” Ông nói là không có cách nào đoán trúng con số bao nhiêu việc làm sẽ giảm.

Chỉ số này dựa trên kết hợp các dữ kiện địa phương, gồm cả số việc làm ngoaì nông nghiệp, tỉ lệ thất nghiệp, số giấy phép xây cất [nhà], chỉ số tin tưởng cuả người tiêu thụ vùng Thaí Bình Dương, và nhiều dữ kiện quốc gia - trong đó có lượng tiền, mức lãii suất cho tới chỉ số cổ phiếu Standard & Poor’s 500.

Bản tường trình này bao gồm các quận Imperial, Los Angeles, Quận Cam, Riverside, San Bernadino và Ventura. Bản tường trình CSFUF là bản thứ nhì tính từ tháng qua để tìm xem kinh tế điạ phương chậm ra sao.

Bản thăm dò Purchasing Managers Survey của Đại Học Chapman về tam cá nguyệt thứ tư cuả năm 2000 cho thấy là việc làm và sản lượng khu vực sản xuất của Quận Cam đã tăng ở mức chậm hơn. Tính mức độ cả nứơc, khu vực sản xuất bị co cụm lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.