Hôm nay,  

TC Chiếm Biển Đông Mà Không Đụng Mỹ

22/09/201800:00:00(Xem: 3861)
GẦN ĐẢO VÀNH KHĂN   -    Hồi đầu tháng này, khi phi cơ không thám P-8 Poseidon của Hoa Kỳ bay thấp tại hải phận quốc tế thuộc Biển Đông, gần đảo Vành Khăn, thông điệp cảnh cáo bằng tiếng Hoa phát không ngừng qua máy truyền tin – chuyên viên không lưu Trung Cộng nói tiếng Anh báo tin phi cơ P-8 xâm phạm không phận và xua đuổi.

Từ phi cơ nhìn xuống, phóng viên tháp tùng phi hành đoàn thấy rõ các cơ sở hạ tầng mới xây dựng trên các đảo lấn chiếm, gồm đảo san-hô gọi là bãi cạn, trước đây 5 năm không có gì. Bây giờ, Trung Cộng xây dựng trong vùng sân bay, bến cảng, radar, đặt phi đạn, cũng dùng phi cơ không người lái để kiểm soát không phận.

Thực tế là Trung Cộng đã tái định hình khung cảnh an ninh khắp Biển Đông, bằng chiến thuật tằm ăn dâu.

Chủ trương quân sự hóa Biển Đông của Beijing đã đưa các lân bang trong vùng và chính quyền Trump vào thế thủ, ngay cả khi Washington nêu cao quan ngại với công luận.

Khi điều trần tại QH liên bang ở nhiệm vụ mới là tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương (hồi Tháng 5), đô đốc Philip Davidson đã nói “Nói vắn tắt là Trung Quốc đã có khả năng kiểm soát Biển Đông trong mọi tình huống mà không đối đầu chúng ta”.

1 tháng sau, khi tiếp bộ trưởng quốc phòng James Mattis, chủ tịch Tập tuyên bố “Không bỏ 1 tấc lãnh thổ tại Biển Đông”, ngay cả khi tòa trọng tài quốc tế bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Beijing, theo đơn kiện của Philippines thời TT Aquino.

Các nước có tranh chấp với Trung Cộng không có đủ sức mạnh quân sự để thách thức Trung Cộng, là thực tế

Xung đột ngoài tính toán có thể đưa tới đối đầu quốc tế tại vùng biển rộng 1.4 triệu dặm-vuông.

Xưa nay, Hoa Kỳ tự xưng là thế lực gìn giữ hòa bình, nhưng gây xung đột là đầy rủi ro, bất trắc.

Giới phân tích bắt đầu tự hỏi: làm cách nào răn đe Beijing dùng vũ lực để định đoạt các vấn đề lãnh thổ không giải quyết bằng thương lượng.

Phóng viên bay theo phi cơ P-8 của hải quân nói: họ không giấu gì nữa, tất cả có thể nhận diện bằng mắt thường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.