Hôm nay,  

Mỹ Trừng Phạt TC Về Vụ Mua Chiến Đấu Cơ, Phi Đạn Nga; TC Đòi Mỹ Phải Rút Lại Trừng Phạt Nếu Không Sẽ Có Hậu Quả

22/09/201800:00:00(Xem: 2849)
WASHINGTON   -    Chính quyền Trump quyết định trừng phạt Trung Cộng về vụ đặt mua chiến đấu cơ, phi đạn phòng không từ Nga, là xâm phạm lệnh trừng phạt Moscow về quấy rối chu kỳ bầu cử 2016 tại Hoa Kỳ - Ngũ Giác Đài loan báo: trừng phạt được thực hành tức khắc với Cục quân cụ, và cục trưởng là Li Shangfu về các thương lượng và trao đổi với Rosoboroexport, là nhà xuất cảng chiến cụ chính của Nga.

Thẩm quyền quốc phòng Hoa Kỳ cho hay: đợt trừng phạt này liên quan với thương vụ mua 10 chiến đấu cơ Su-35 năm 2017 và khí cụ liên quan với phi đạn phòng không S-400 đặt mua năm nay.

Trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ gồm: cấm Cục quân cụ và cục trưởng Li xin giấy phép xuất cảnh và tiếp cận hệ thống tài chính Hoa Kỳ - các đối tượng trừng phạt cũng được đưa vào danh sách trừng phạt của Bộ ngân khố Hoa Kỳ.


Viên chức ẩn danh nói với nhà báo: mục tiêu sau cùng là Nga.

Viên chức khác nói: biện pháp này có ý nghĩa của thông điệp nhắc nhở các nước nghĩ lại khi tiếp cận, trao đổi với các ngành quốc phòng và tình báo Nga.

Ngoài ra, phản ứng giận dữ của Beijing phát sinh vài giờ sau.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Geng Shuang tuyên bố: Washington vi phạm nghiêm trọng các thông lệ căn bản của quan hệ quốc tế, gây tổn thương quan hệ Hoa-Mỹ.

Geng hô hào tức khắc điều chỉnh sai lầm, rút lại các biện pháp gọi là trừng phạt nếu không sẽ thấy hậu quả nghiêm trọng (mà Geng không mô tả cụ thể là gì).

Với nhà báo: đây là chuyện miếng-trả-miếng ở bề mặt, nhưng thực tế là phức tạp hơn.

Viên chức Bạch Ốc minh định mục tiêu thật là Nga – viên chức ẩn danh nói rõ: trừng phạt không nhắm phe thứ 3 như Trung Cộng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.