Hôm nay,  

Mỹ Dọa Phạt Tòa Hình Sự Quốc Tế ICC

11/09/201800:00:00(Xem: 2942)
WASHINGTON   -     Chính quyền Trump định nêu lên khả năng trừng phạt Tòa hình sự quốc tế (ICC) nếu định chế quốc tế này điều tra Hoa Kỳ hay Israel  - cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, từng là đại diện thường trực tại LHQ, có thể loan báo trong ngày Thứ Hai quyết định trừng phạt các nước và cá nhân định truy tố viên chức Hoa Kỳ hay đồng minh Israel tại ICC.

Theo ông Bolton, bảo vệ đồng minh là cần thiết, vì Washington không công nhận quyền tài phán của ICC (bản doanh The Hague.

Các biện pháp trừng phạt gồm ngưng cấp chiếu khán cho thẩm phán và công tố của ICC, phong tỏa tài sản….

Cố vấn Bolton cũng được trong đợi công bố vào dịp này lệnh đóng của Phòng đại diện “phong trào giải phóng Palestine – PLO” tại thủ đô Washington, vì chủ trương từ chối hòa đàm của PLO và vì lãnh tụ Mahmoud Abbas định kiện Israel tại tòa ICC.

PLO đả kích chính quyền Trump trước loan báo hôm Thứ Hai – phát ngôn viên nói : PLO đã được báo trước. TTK Saeb Erekat của PLO lên án ý định của chính quyền Trump là nguy hiểm, là giải thể 1 định chế quốc tế nhằm bảo vệ Israel trong kế sách đàn áp người Palestine và lấn chiếm đất, là chống lại an ninh, hòa bình trong vùng.

Phát biểu từ thủ lãnh Hanan Ashrawi, 1 thành viên Ban chấp hành PLO, là lên án chính sách tàn ác đáng phỉ nhổ của Washington cố tình phản bác các quyền của cư dân Palestine, chống lại quyền của người Palestine về Jerusalem, quyền về các định chế, gồm bệnh viện Đông Jerusalem.

Hôm cuối tuần, Bạch Ốc loan báo chuyển tài trợ 25 triệu MK định cấp cho hệ thống bệnh viện Đông Jerusalem sang chương trình khác – 6 bệnh viện sẽ bị ảnh hưởng.

Trong tháng qua, Washington đã loan báo cắt mọi tài trợ giúp cơ quan UNRWA, là 1 thẩm quyền LHQ hỗ trợ các hoạt động y tế và giáo dục giúp khoảng 5 triệu người tị nạn Palestine. Năm 2018 chứng kiến chính quyền Trump từ giã HĐ Nhân Quyền và dọa rút khỏi “tổ chức mậu dịch thế giới – WTO”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.