Hôm nay,  

5 Triệu Người Chết/Năm Vì Chăm Sóc Y Tế Kém

10/09/201800:00:00(Xem: 2680)
Trong một phúc trình mới được đăng trong tạp chí The Lancet hôm Thứ Tư cho thấy rằng sức khỏe, phẩm chất cuộc sống không phải số lượng là quan trọng hơn hết.

Nghiên cứu nói trên phỏng đoán rằng 5 triệu người chết mỗi năm bởi vì sự chăm sóc sức khỏe thiếu phẩm chất tại những quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình. Đó là nhiều hơn đáng kể 3.6 triệu người tại những quốc gia mà người chết vì không tìm ra được sự chăm sóc.

Đó cũng là gấp 5 lần nhiều hơn số người chết hàng năm từ bệnh HIV/AIDS (1 triệu người) và gấp 3 lần nhiều nhơn người chết do bệnh tiểu đường (1.4 triệu) trong cùng những quốc gia đó – dĩ nhiên, chăm sóc sức khỏe kém đối với những chứng bệnh này cũng có thể đưa tới tử vong.

Những phát hiện này đến từ Ủy Ban Sức Khỏe Toàn Cầu Về Các Hệ Thống Sức Khỏe Phẩm Chất Cao của The Lancet, là dự án 2 năm về việc đo lường và cải thiện phẩm chất của các hệ thống sức khỏe trên khắp thế giới. Ủy Ban gồm 30 chuyên gia – các học giả, các nhà làm chính sách, các nhà cổ võ sức khỏe – tại 18 nước. Tài liệu đến từ các thăm dò, gồm những thăm dò các chủ hộ gia đình tại 47 quốc gia, thăm dò mà họ đã thực hiện về phẩm chất của việc chăm sóc và 81,000 đánh giá về sự chăm sóc bởi các nhà nghiên cứu, được USAID tài trợ, là những người đã quan sát các cuộc đi khám sức khỏe tại trạm xá và bệnh viện tại 18 nước.

Có 8.6 triệu người chết mỗi ngăm tại những quốc gia mà người dân có mức thu nhập thấp và trung bình – đại đa số trên thế giới, 134 nước – có thể cứu sống với các hệ thống sức khỏe có phẩm chất tốt. Những cái chết này đến từ những điều kiện có thể chữa trị được bởi vì những người đó đã không có được sự chăm sóc sức khỏe tốt.

Trong số 8.6 triệu tử vong đó, chúng ta thấy 5 triệu người có được sự chăm sóc nhưng lại là sự chăm sóc không có phẩm chất tốt. 3.6 triệu người còn lại bị chết là bởi vì không tìm ra được sự chăm sóc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.