Hôm nay,  

Mỹ Đưa Thêm Quân Tới Syria Bảo Vệ Căn Cứ Quân Sự; Lãnh Đạo 3 Nước Nga, Iran, Thổ Họp Trươc Chiến Dịch Vây Hãm Idlib

09/09/201800:00:00(Xem: 4589)
TEHRAN   -   Trong lúc chiến dịch vây hãm căn cứ cuối cùng của quân nổi dậy Syria ló dạng, nguyên thủ của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran họp tại Tehran.

Hội nghị thượng đỉnh Tam Phương này có thể quyết định: vận động ngoại giao tránh được tắm máu tại Idlib hay không.

Cả 3 phe có những quyền lợi khác nhau sau hơn 7 năm nội chiến đẫm máu tại Syria – không có hậu thuẫn của Nga và Iran, chính quyền của Assad không sống còn tới ngày nay. Moscow muốn duy trì sự hiện diện quân sự trong vùng. Với cả Tehran và Moscow, tái chiếm Idlib là nhu cầu quan yếu, để hoàn tất chiến thắng của chế độ toàn trị Assad.

Tại thủ đô Tehran, truyền thông trong nước Iran báo trước hội nghị thượng đỉnh Tay Ba có thể đưa tới thỏa thuận về hòa bình và an ninh tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đang chứa khoảng 3.5 triệu nạn nhân chiến tranh từ Syria chạy sang, chiến dịch đánh đuổi quân nổi dậy tại Idlib cũng xua đuổi thường dân chạy qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại vùng đông nam Idlib, phi cơ bay đến thực hiện hàng loạt không tập, ít nhất 1 chiến binh nổi dậy tử thương.

Trong khi đó, tại LHQ, ĐS Nikkei Haley tuyên bố “Đánh Idlib là leo thang bạo động là tắc trách”. Hoa Kỳ chủ tọa 1 phiên họp về Idlib tại HĐ bảo An trong ngày Thứ Sáu.

Trong khi đó một bản tin hôm Thứ Sáu của Đài Fox News  cho biết rằng hơn 100 lính Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đã được bố trí tại một phi trường trong sa mạc miền nam Syria được hỗ trợ bởi pháo binh để gửi đi một “thông điệp mạnh” tới Nga không được đưa lực lượng quân sự của họ vào khu vực giới hạn gần cứ điểm quân sự của Mỹ, theo 2 viên chức bộ quốc phòng Hoa Kỳ nói với Fox News.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.