Hôm nay,  

Thượng Đỉnh TQ-Phi Châu Kỳ 7: TQ Hứa Giúp Phi Châu 60 Tỉ MK

06/09/201823:59:00(Xem: 1254)
BEIJING  -   Phóng viên phương Tây mô tả hội nghị thượng đỉnh Hoa-Phi thứ 7 là thành công của nhóm lãnh đạo Beijing – các nước châu phi trông đợi Trung Cộng đổ tiền vào lục địa Đen.

Nhưng, đây không là đối tác bình đẳng. Các đầu tư của Beijing diễn ra không thiếu bất trắc với các bên.

Tuyên bố khai mạc của chủ tịch Tập Cận Bình là “Chúng tôi đón tiếp các quốc gia châu Phi với vòng tay mở rộng với con tàu tốc hành của phát triển”.

Giới quan sát nhận xét: phần nhiều bài diễn văn của Tập tại hội nghị gọi là “Diễn đàn hợp tác Hoa-Phi / hay FOCAC” họp tuần này tại thủ đô Hoa Lục không giống đối tác bình đẳng.

Tại Berlin, chuyên gia về Trung Cộng là Tom Bayes mô tả hội nghị FOCAC thứ 7 là thành công ngoại giao lớn của Beijing với đầy đủ những ngôn từ hùng hồn. Ông giải thích “Với các nhà lãnh đạo châu Phi, Trung Cộng đã tự thể hiện là khuôn mẫu để các đối tác châu Phi làm theo”.

Sự tham dự của TTK-LHQ cũng là 1 thành công của Beijing – phát biểu của TTK Antonio Guterres vào dịp này gọi là hợp tác Hoa-Phi “Cộng đồng của chia sẻ tương lai nhân loại”.

Giáo sư Bayes diễn giải: hội nghị FOCAC này gây chú ý trong công luận thế giới vai trò quan trọng và tích cực về châu Phi của Beijing. Ngoài ra, nhà nghiên cứu Bayes cũng ghi nhận chiến thuật “cây gậy và cà-rốt” của Tập Cận Bình với các nươc duy trì bang giao với Taiwan.

Tập loan báo tại FOCAC hứa hẹn giúp châu Phi 60 tỉ bằng tín dụng và đầu tư không kèm theo ràng buộc chính trị.

Như truyền thông đã đưa tin, Tập hứa không can thiệp nội bộ, không cưỡng ép ý muốn của mình với các nước châu Phi, không tìm kiếm các quyền lợi ích kỷ.

Nhưng, giới phân tích không khỏi lo âu về nguy cơ mắc nợ của châu Phi, như thẩm định về “bẫy nợ” do Beijing giăng ra – điển hình là dự án cảng Hambantota tại Sri Lanka. Vì nhà cầm quyền Colombo không thể trả lãi, cảng trong hệ thống gọi là “Một Đai Một Đường” phải cho 1 công ty quốc doanh Trung Cộng thuê theo 1 hợp đồng 99 năm. Để tránh nan đề như thế, Malaysia bãi bỏ từ cuối tháng qua 2 dự án hợp tác với Trung Cộng trị giá 20 tỉ MK.

Thông tin từ China-Africa Research Initiative (hay CARI-bản doanh Hoa Kỳ) cho biết: Trung Cộng là chủ nợ chính của 17 nước châu Phi đang lún sâu trong nợ nần.

Giới phân tích chỉ ra 3 nguyên nhân khiến Beijing có sức hấp dẫn với lục địa Đen. Trước hết, Trung Cộng không là chủ thuộc địa tại châu Phi. 2 là Beijing không ép thực hành các giám sát phát triển. 3 là chế độ Tập Cận Bình không thuyết giảng về dân chủ, nhân quyền và chống tham nhũng.

Hơn nữa, các nước châu Phi không tra xét các dự án liên doanh với người Hoa để thấy là có vừa sức, có bền vững và hiệu quả thích ứng hay không.

Giáo sư Bayes không xem xét “bẫy nợ” nhưng thấy Beijing có thể xuất cảng những nan đề của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.