Hôm nay,  

Thượng Đỉnh Liên Triều: 18-20/9/2018

06/09/201823:57:00(Xem: 1145)
SEOUL, Nam Hàn -- Có nhiều dấu hiệu hòa dịu giữa hai miền Nam-Bắc Hàn.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ diễn ra từ ngày 18/9 đến ngày 20/9 tại Bình Nhưỡng.

Bản tin KBS kể rằng Nam Hàn  và Bắc Hàn  đã đồng thuận sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba tại Bình Nhưỡng từ ngày 18/9 tới ngày 20/9.

Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Phủ Tổng thống Chung Eui-yong, trưởng đoàn đặc phái viên của Tổng thống thăm Bắc Hàn , hôm thứ Năm (6/9) đã công bố về kết quả chuyến thăm Bình Nhưỡng một ngày trước đó. Ông Chung cho biết trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Bắc Hàn  Kim Jong-un, ông đã chuyển thư của Tổng thống Moon Jae-in tới nhà lãnh đạo miền Bắc. Hai bên đã thảo luận một cách sâu rộng về toàn bộ các vấn đề liên quan đến quan hệ liên Triều, trong đó có việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh song phương.

Hai bên quyết định sẽ tổ chức cuộc họp chuyên viên cấp cao vào đầu tuần tới để thảo luận về các hạng mục nghi thức, đảm bảo an ninh và truyền thông báo chí, nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Chánh Văn phòng Chung cho biết tại cuộc gặp, Chủ tịch Kim Jong-un đã tái khẳng định về quyết tâm vững chắc của mình trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Nam Hàn  một cách toàn diện. Để làm được điều này, chính quyền miền Bắc sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Nam Hàn  và Mỹ.

Hai bên đồng ý sẽ tiếp tục đối thoại như hiện nay để giảm nhẹ căng thẳng quân sự liên Triều, đồng thời nhất trí về phương án cụ thể để phòng ngừa xung đột quân sự, xây dựng sự tin cậy lẫn nhau nhân hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Hai miền Nam-Bắc quyết định sẽ mở cửa Văn phòng liên lạc liên Triều trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh, tiếp tục xúc tiến hợp tác ở những vấn đề cần thiết. Trước đó, trong nội dung Tuyên bố Bàn Môn Điếm 27/4, lãnh đạo hai nước nhất trí mở cửa văn phòng này tại khu công nghiệp liên Triều Gaesung và cử nhân lực của mỗi bên đến thường trú.

Chánh Văn phòng Chung Eui-yong cho biết Seoul sẽ trình bày cụ thể với các nước liên quan, như Mỹ, về kết quả chuyến thăm miền Bắc lần này. Trong thời gian tới, hai miền Nam-Bắc sẽ tiếp tục nhẫn nại, kiên trì để phát triển quan hệ liên Triều, tạo ra được những tiến triển thực chất hơn nữa trong quá trình phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Nam Hàn .


Dù vậy, Bắc Hàn sẽ phải tháo gỡ vũ khí nguyên tử, theo điều kiện Hoa Kỳ.

Bản tin KBS ghi rằng liên quan tới chuyến thăm Bắc Hàn  của đoàn đặc phái viên Nam Hàn  vào hôm 5/9, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore vào hôm 12/6, Washington từng tái khẳng định về Tuyên bố Bàn Môn Điếm. Đó là bởi tiến triển trong quan hệ liên Triều phải diễn ra song song và bổ trợ cho tiến triển phi hạt nhân hóa.

Quan chức này nhắc lại một phát biểu trước đó của Tổng thống Moon Jae-in, đó là vấn đề cải thiện quan hệ liên Triều không thể diễn ra một cách riêng rẽ với quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân miền Bắc.      

Mặt khác, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) hôm thứ Năm (6/9) cho biết một quan chức thuộc Văn phòng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hối thúc mọi quốc gia thành viên Liên hợp quốc đều phải thực thi toàn diện cơ chế cấm vận với Bắc Hàn , bao gồm cả "mặt hàng ở lĩnh vực đặc biệt" bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Nội dung trên được đưa ra sau khi phóng viên của VOA đặt câu hỏi Washington có đồng ý với lập trường của Bộ Thống nhất Nam Hàn , rằng công tác điều tra chung tuyến đường sắt liên Triều không thuộc đối tượng cấm vận với miền Bắc.

Tiếp đó, quan chức này nhấn mạnh mọi quốc gia có trách nhiệm hỗ trợ để Bắc Hàn  chấm dứt các chương trình phát triển hạt nhân, tên lửa trái phép.

Về việc Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc gần đây không thông qua kế hoạch điều tra chung tuyến đường sắt phía miền Bắc, quan chức này lại tiếp tục nhấn mạnh về nguyên tắc thực thi một cách triệt để các biện pháp cấm vận, bao gồm cả "mặt hàng ở lĩnh vực đặc biệt".

Bắt đầu từ nghị quyết số 2270 được thông qua vào tháng 3 năm 2016, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc áp dụng hạng mục "cấm vận lĩnh vực đặc biệt", có nội dung áp đặt cấm vận đối với các lĩnh vực kinh tế đặc biệt của miền Bắc như khoáng sản, dệt may. Tuy nhiên, không rõ quan chức trên muốn đề cập tới lĩnh vực cụ thể nào trong hạng mục này. Một số ý kiến phỏng đoán Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc lo ngại Nam Hàn  cho chở dầu diesel sử dụng làm nhiên liệu cho tàu hỏa khi tiến hành công tác điều tra chung đường sắt tại miền Bắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.