Hôm nay,  

Anh: Có chứng Cứ Nga Giết Cha Con Skripal; Anh Yêu Cầu LHQ Họp Khẩn Để Nghe Báo Cáo Nghi Án Novichok

06/09/201800:00:00(Xem: 2153)
LONDON   -    Cảnh sát vương quốc Anh (UK) chỉ danh 2 công dân Nga là nghi can trong nghi án ám sát cựu gián điệp Nga Seigei Skripal và con gái tại Salisbury 6 tháng trước.

Thủ Tướng Theresa May gọi 2 người này là tình báo Nga, được tin là nhân viên của quân báo GRU.

Alexander Petrov và Ruslan Boshirov là đối tượng truy tố, theo xác nhận của cơ quan công tố gọi là Crown Presecution Service (CPS), theo tường thuật của ABC News – CPS khẳng định: có bằng chứng để truy tố Petrov và Bochirov về tội mưu sát và tội thủ đắc vũ khí hóa học là độc chất nivichok được quân đội Nga phát triển trong phòng thí nghiệm từ thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. CPS cho hay: sẽ không yêu cầu Moscow dẫn độ các nghi can vì hiến pháp Nga không cho phép và Moscow cũng đã làm rõ điều này.

Tuy nhiên, với lệnh truy nã toàn  Âu Châu (viết tắt EAW),  2 cá nhân này có thể bị bắt tại nơi EAW có hiệu lực trong lúc du lịch châu  Âu.

Tin từ Moscow là thông cáo báo chí của Bộ ngoại giao Nga lên án London không tổ chức điều tra thật các vụ hạ độc bằng novichok – phát ngôn viên Maria Zakharova lên tiếng qua làn sóng truyền hình đề nghị hợp tác giữa các cơ quan công lực và xác nhận Moscow có nhiều nghi vấn liên quan. Ngoài ra, đại diện của Nga tại “tổ chức cấm vũ khí hóa học - OPCW” mô tả thông báo của CPS là hành động khiêu khích.

CPS có bằng chứng về sự hiện diện của 2 nghi can Nga là video ghi lại hình ảnh họ tản bộ trên đường Fisherton (Salisbury) ngày 4-3-2018. Họ đến phi trường Gatwick (bên ngoài London) ngày 2-3 bằng 1 chuyến bay của Aeroflot. CCTV cho thấy 2 nghi can xuất hiện gần trú sở của Skripal không lâu trước vụ hạ độc. Họ gây nhiễm độc novichok cửa trước nhà của đối tượng tấn công vài phút trươc 12 giờ trưa hôm ấy. CCTV cũng có video ghi lại cảnh họ trở lại London, đến phi trường Heathrow để đáp chuyến bay về Nga cất cánh lúc 10 giờ 30 tối 4-3, là chỉ 55 giờ sau khi đến UK.

Cuộc điều tra về trường hợp cặp Sturgess-Rowley trúng độc đang tiếp diễn.  

Tin bổ túc từ London cho biết: vương quốc UK yêu cầu HĐ Bảo An mở 1 buổi họp khẩn cấp để nghe trình bày nghi án novichok.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.