Hôm nay,  

Kinh Tế TQ Khó Khăn Từ Trước Cuộc Chiến Mậu Dịch Mỹ-Trung

05/09/201800:00:00(Xem: 3048)
BEIJING  -    Nhà cầm quyền Hoa Lục nhận biết các thách thức kinh tế hiện nay là lớn hơn cuộc đối đầu mậu dịch với chính quyền Trump – trước khi 2 bên dùng thuế suất nhập cảng có ý nghĩa trừng phạt trong các đợt trả đũa qua lại, nền kinh tế lớn hạng 2 thế giới được dự báo bằng GDP 6.5% năm nay (không bằng 6.8% trong năm trước).

Nhóm lãnh đạo Beijing đang ra sức lèo lái các hoạt động kinh tế chậm hơn nhưng có thể duy trì bền vững. Chính sách tín dụng dễ dãi, khuyến khích doanh nghiệp và cá nhân tăng mua sắm đã bị ngăn chận – đó có thể là biện pháp can thiệp nhiều rủi ro, làm giảm tiềm lực kinh tế.

Nhà báo cho hay: tăng trưởng của kỹ nghệ bán lẻ, quan trọng hơn xuất cảng, ghi nhận trong Tháng 7 là yếu hơn dự báo, với tốc độ thấp nhất trong gần 14 năm. Sản lượng chế xuất và các ngành khác cũng kém.

Các nhà kinh tế của Nomura nói “Nền kinh tế này sẽ xấu hơn trước khi trở lại sáng sủa”.

Ban cố vấn của Trump tin rằng thực tế này là lợi cho Washington trong cuộc đối đầu đang tiếp diễn. Nhưng giới phân tích thân Beijing nói “Trung Cộng có khả năng ứng phó hiệu quả hơn suy nghĩ của người Mỹ”.

Chuyên gia Tai Hui làm việc tại J.P. Morgan Asset Management (Hong Kong) nói “Xung lực tổng quát vẫn là tương đối lành mạnh và hầu như phù hợp với kế sách của nhà nước”.

Nhà báo đưa tin: sản lượng hãng xưởng giảm 6% trong Tháng 7, doanh lợi của xí nghiệp cũng yếu hơn, trong khi đầu tư tăng với tốc độ thấp nhất 19 năm.

Nhóm lãnh đạo thượng tầng muốn chuyển trọng tâm vào việc giảm nghèo, tăng hiệu quả xử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường thay vì phát triển – nhưng, duy trì GPD ở mức 6% là rất cần để thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi lợi tức đầu người năm 2010 vào năm 2020.

Ngân hàng được chỉ thị cho các nhà xuất cảng nhỏ vay tiền dễ hơn có thể bị thiệt hại vì thuế suất trừng phạt của Trump, nhưng lại là trái chủ trương kiểm soát nợ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.