Hôm nay,  

Tập Cận Bình: Giúp Châu Phi 60 Tỉ MK, Không Ràng Buộc

04/09/201800:00:00(Xem: 2067)
BEIJING -   Lên tiếng tại 1 cuộc tập họp các nhà lãnh đạo châu Phi tại thủ đô Trung Cộng, chủ tịch Xi tuyên bố : sẵn sàng giúp châu Phi 60 tỉ MK bằng các hình thức tài trợ, đầu tư hay cấp tín dụng cho các dự án tại châu Phi theo định hướng mở rộng trao đổi kinh tế với các nước – Xi nói rõ : 15 tỉ là cho vay không lời, 20 tỉ là tín dụng và 10 tỉ tài trợ phát triển.

Theo lời Xi, các xí nghiệp Hoa Lục được khuyến khích đầu tư ít nhất 15 tỉ MK khác tại lục địa Đen. Chi tiết cụ thể về các dự án không được biết, nhưng tập trung vào 8 lãnh vực, với viện trợ lương thực khẩn cấp trị giá 147 triệu MK và chuyên gia nông nghiệp, huấn nghệ và cơ hội khuyến khích mậu dịch.

Năm 2015, Beijing cam kết 60 tỉ MK với châu Phi mà Xi nói đã được dàn xếp. Nhân dịp này, Xi cổ vũ sáng kiến xây dựng cầu cảng và hạ tầng cơ sở như là công cụ vì “thịnh vuợng chung”.

Trước khi chính thức khai mạc “Diễn Đàn hợp tác Hoa-Phi”, Xi tuyên bố “Chuơng Trình Một Đai Một Đường” sẽ mở rộng các thị trường và xác quyết các đầu tư sẽ không đưa tới ràng buộc chính trị cùng với lời báo động về “chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch”.

Trong thời gian gần đây, giới phân tích đang nói tới nguy cơ “bẫy nợ” do Beijing giăng ra. “Một Đai Một Đường” được 1 số nước nghèo hoan nghênh – nhưng 1 số dự án đưa tới các phàn nàn về kinh phí cao gây nợ và nan đề khác.

Cụ thể là mới đây Malaysia bãi bỏ 2 dự án trị giá 20 tỉ MK, với giải thích là không cần thiết, tạo nợ hơn là lợi do Thủ Tướng trước ký kết.

Diễn đàn Hoa-Phi tại Beijing thu hút hơn 50 nước châu Phi, tử Ai Cập đến Segal, Nam Phi – hàng chục nguyên thủ gặp Xi trước hội nghị, trong số này có TT al-Bashir của Sudan là đối tượng truy tố của tòa hình sự quốc tế về tội ác chiến tranh.

Cuộc nghiên cứu của Center for Global Development (trụ sở Hoa Kỳ) nhận thấy quan ngại nghiêm trọng về “nợ nhà nước” tại 8 quốc gia Á, Âu, Phi nhận tài trợ từ “Một Đai Một Đường”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.