Hôm nay,  

LHQ: Iran Vẫn Tuân Thủ Theo Thỏa Ước Vienna 2015; Anh, Pháp, Nga, Đức, TC: Ra Sức Cứu Vãn Thỏa Thuận Vienna

02/09/201800:00:00(Xem: 2089)
LIÊN HIỆP QUỐC  -   Cơ quan nguyên tử năng (là IAEA) thuộc LHQ xác nhận: Iran tiếp tục tuân thủ các cam kết ghi trong thỏa ước nguyên tử Vienna, là kết quả nhiều năm thương lượng giữa Iran và 6 cường quốc – riêng Hoa Kỳ đã đơn phương giải kết theo quyết định của chính quyền Trump công bố từ hơn 3 tháng qua.

TT Trump mô tả văn kiện quốc tế này là thiếu sót, tai hại, và tái trừng phạt Iran. Đợt trừng phạt thứ 2, nhắm dầu thô và kỹ nghệ năng lượng Iran sẽ thực hành từ Tháng 11, dự kiến các ngăn cấm và hạn chế khắt khe, đe dọa gây thiệt hại nặng kinh tế của nước cộng hòa Hồi Giáo kiểm soát bởi giáo quyền.

Phúc trình hàng quý vừa được IAEA công bố xác nhận Tehran duy trì tỉ lệ tinh chế uranium và lượng tồn trữ nguyên liệu uranium dự kiến bởi thỏa ước Vienna 2015. Phúc trình ghi: thanh tra IAEA được phép tiếp cận mọi cơ sở để kiểm nhận sự thi hành của Tehran. 1 viên chức ngoại giao cao cấp nói: Mức độ tinh chế uranium là bình ổn, không thay đổi.


Theo dự kiến của thỏa ước Vienna, Iran không phát triển vũ khí nguyên tử để không bị trừng phạt – các nước tham gia kết ước đa phương gồm Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Cộng đang ra sức cứu vãn thỏa thuận Vienna.

Về phần Pháp, ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian tuyên bố hôm Thứ Năm: văn kiện này vẫn là hệ trọng với an ninh quốc tế và định hướng hạn chế phổ biến nguyên tử.

Cùng ngày, twitter của ngoại trưởng Javad Zarif cho hay “Tuân thủ thỏa ước Vienna không là phương án duy nhất của Iran”.

Tehran yêu cầu Washington bãi bỏ các hạn chế và ngăn cấm, hô hào tòa quốc tế The Hague can thiệp, vì tin rằng Hoa Kỳ vi phạm hiệp định hữu nghị 1955.

Tòa The Hague được trông đợi tiếp nhận yêu cầu từ Tehran hay không, và quyết định sau cùng phải chờ ít nhất vài năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.