Hôm nay,  

Nam Hàn Hy Vọng Hòa Dịu Dần

26/08/201800:00:00(Xem: 2273)
SEOUL, Nam Hàn -- Chính phủ Nam Hàn hy vọng tình hình hòa dịu hơn...

Bản tin KBS kể: Mỹ xem xét việc Nam Hàn  cung cấp vật tư cho Văn phòng liên lạc liên Triều.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 23/8 (theo giờ địa phương) cho biết Washington biết rõ về kế hoạch cung cấp dầu mỏ và điện cho Văn phòng liên lạc liên Triều ở thành phố Gaesung, Bắc Hàn  của Chính phủ Nam Hàn . Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ sẽ làm rõ điều này có vi phạm cấm vận của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hay không.

Bà Nauert nhắc lại Tổng thống Moon Jae-in từng phát biểu rằng vấn đề cải thiện quan hệ liên Triều và phi hạt nhân hóa Bắc Hàn  là hai vấn đề không thể tách rời. Bà này khẳng định Washington đang đối thoại và hợp tác chặt chẽ với các nước đồng minh Nam Hàn  và Nhật Bản trong nhiều vấn đề.

Chính phủ Nam Hàn  đang đặt mục tiêu mở cửa Văn phòng liên lạc liên Triều trong tháng này, cho rằng việc vận hành văn phòng này không vi phạm chế tài cấm vận của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng việc Seoul cung cấp các vật tư, điện cần thiết cho hoạt động của Văn phòng liên lạc liên Triều có thể mâu thuẫn với nghị quyết cấm vận miền Bắc của Hội đồng bảo an và biện pháp trừng phạt của Washington.

 Trong năm nay, Mỹ đã đồng ý áp dụng ngoại lệ đối với việc kết nối đường dây quân sự liên Triều, bảo trì, sửa chữa cơ sở vật chất cho chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán, nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác liên quan tới việc mở cửa Văn phòng liên lạc liên Triều.


 Văn phòng liên lạc liên Triều dự kiến sẽ được mở cửa trong khoảng tuần sau tại khu công nghiệp Gaesung, miền Bắc.

Trước đó, Nam Hàn  và Bắc Hàn  đã quyết định rút thí điểm khoảng 10 trạm gác tại DMZ.

Bản tin KBS ghi rằng trình bày tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội vào hôm 21/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn  Song Young-moo cho biết trong cuộc hội đàm quân sự cấp tướng liên Triều diễn ra vào tháng trước, hai miền Nam-Bắc đã nhất trí sẽ rút binh lực và vũ khí của khoảng 10 trạm gác tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ).  

Cụ thể là quân đội hai bên sẽ rút một số trạm gác gần nhau trước, cách nhau trong khoảng 1 km, rồi sau đó rút tiếp các trạm gác khác. Hai bên sẽ cùng xúc tiến việc rút trạm gác khỏi DMZ để có thể xác nhận về quá trình xúc tiến của bên kia.

Về điều này, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Ahn Kyu-baek chỉ ra rằng số lượng trạm gác của hai miền khác nhau nên không phải cứ bên này rút một trạm thì bên kia rút một trạm, mà phải tiến hành theo nguyên tắc tỷ lệ tương đương.

Tư lệnh Liên quân Hàn-Mỹ Vincent Brooks hôm 22/8 đánh giá việc rút trạm gác khỏi Khu phi quân sự liên Triều là bước đi nhằm giảm nhẹ căng thẳng về quân sự, xây dựng sự tin cậy lẫn nhau giữa hai miền Nam-Bắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.