Hôm nay,  

Tân Thủ Tướng Morris Của Úc Là Nhân Vật Bất Lợi Với TC

25/08/201800:00:00(Xem: 2719)
CANBERRA  -    Cuộc chỉnh lý của đảng Liberal cầm quyền đưa ông Scott Morrison thay thế ông Malcolm Turnburn ở ngôi vị Thủ Tướng Australia – ông Morris là 1 thành viên cốt cán của nội các Turnburn, nên quyết định suy tôn ông Morris sẽ không đem lại thay đổi lớn về chính sách của Canberra thường gây căng thẳng với Trung Cộng.

Trước đây, ông Morrison không hé lộ nhiều về định hướng đối nội cũng như ngoại giao.

Trong phát biểu ngắn tối Thứ Sáu ở cương vị Thủ Tướng, ông báo hiệu các ưu tiên là việc làm, đoàn kết đảng, củng cố luật di trú – ông không nói tới chính sách ngoại giao.

Nhà báo nhắc lại: khi là bộ trưởng trong nội các Turnburn, ông Morris chịu trách nhiệm soạn luật kiểm soát can thiệp từ bên ngoài hồi đầu năm 2018 - công việc này gây căng thẳng giữa Canberra và Beijing.

Là thành viên phe bảo thủ của đảng Liberal, lãnh tụ Morrison cổ vũ trao đổi kinh tế với Hoa Lục cùng lúc ngăn cấm các đầu tư về an ninh quốc gia của người Hoa theo tinh thần bảo hộ mậu dịch.

Trong ngày Thứ Năm, khi còn là quyền bộ trưởng nội vụ, ông Morris tuyên bố “Công ty viễn thông Huawei bị cấm tham gia hệ thống 5G của Australia”.

Khi là Thủ Hiến của New South Wales năm 2016, ông ngăn cấm công ty quốc doanh State Grid (bản doanh Beijing) và công ty Cheung Kong Infrastructure (đăng bộ tại Hong Kong) mua nhà cung cấp điện Ausgrid. Năm ngoái, cũng ông Morris đề nghị luật buộc chủ nhà là ngoại kiều phải trả tiền phạt nếu để trống nhà 1 năm hay hơn.

Nhà báo lưu ý: chính khách Morrison không ủng hộ chủ nghĩa mị dân mà ông mô tả là mối đe dọa đòi hỏi hạn chế di trú, hạn chế đầu tư ngoại quốc và tự do mậu dịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.