Hôm nay,  

Bush: Mỹ-ấn Hợp Tác Dư Sức Đẩy Dân Chủ Hóa Toàn Cầu

04/03/200600:00:00(Xem: 5057)
- TT Bush: Tự Do Mậu Dịch Là Cơ Hội, Hãy Giúp Ấn Độ...

NEW DEHLI - Trong khi ca ngợi các quan hệ mới giữa An Độ và Hoa Kỳ, TT George W. Bush hô hào dân chúng Mỹ chớ phản ứng với nền kinh tế phát triển mạnh tại An Độ bằng cách ngăn trở mậu dịch toàn cầu.

Trong bài nói chuyện tại tại pháo lũy cổ Purana Qila của An Độ, ông Bush tuyên bố "Hoa Kỳ sẽ không rút về thế bảo hộ mậu dịch, khiến bỏ mất cơ hội - vì quyền lợi của công nhân 2 nước, Hoa Kỳ sẽ trao đổi thương mại với sự tự tin".

Chiều Thứ Sáu, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ rời An Đổ để đi Pakistan, lưu lại qua đêm trong chuyến công du quốc gia đồng minh chống khủng bố. TT Bush nói Hoa Kỳ và An Độ sẽ chung sức đánh khủng bố - ông giải thích "Khủng bố nhắm đánh các nền dân chủ vì nghĩ rằng chúng ta yếu, chúng ta có thể bị hù dọa và rút lui - họ đã lầm, người Mỹ và người An yêu thích tự do và sẵn sàng chiến đấu để gìn giữ".

Khỏang 80% của 1 tỉ dân An Độ sống với thu nhập dưới 2 MK/ngày, trong khi giới trung lưu đang lớn mạnh, nhân số trên 300 triệu, lớn hơn dân số toàn nước Mỹ.

Nền kinh tế của An Độ tạo ra hàng triệu việc làm.

Riêng các ngành nhận việc làm cho ngoại quốc dự kiến thu 22 tỉ MK trong tài khóa hiện hành, phần lớn từ các công ty Hoa Kỳ.

TT Bush nói ông coi An Độ là đất nước của cơ hội- ông nhắc lại nhu cầu cải tổ dân chủ, và nhấn mạnh rằng cuộc hợp tác của 2 quốc gia tự do có sức mạnh làm thay đổi thế giới.

Về Pakistan, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tỏ ý tin tưởng rằng nước Pakistan dân chủ và thịnh vượng sẽ là đối tác vững chắc của Hoa Kỳ, là lân bang hòa bình của An Độ và là 1 thế lực của tự do và ôn hòa trong thế giới Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.