Hôm nay,  

Hãng Năng Lượng Pháp Total Bỏ Dự Án Hơi Đốt Tại Iran

21/08/201800:00:00(Xem: 2993)
TEHRAN  -   Công ty khổng lồ Total của người Pháp chính thức rút khỏi dự án dầu khí tại Iran vì chính quyền Trump tái tục các trừng phạt chống lại nước cộng hoà Hồi Giáo - bộ trưởng dầu Bijan Namdar Zanganeh báo cáo QH Iran “Total đã bỏ giai đoạn 11 của dự án South Pars hơn 2 tháng sau loan báo ý định ngưng phát triển dự án.

Cũng nhân dịp này, bộ trưởng Zanganeh đã xác nhận tình trạng lạc hậu của kỹ nghệ dầu khí, mà tự thân Iran không có tài lực để canh tân.

Chính quyền Trump tuyên bố giải kết với thỏa ước nguyên tử Vienna từ Tháng 5, và tái lập trừng phạt 2 giai đoạn, trong tháng này và Tháng 11.

Cho tới gần đây, Total đã khẳng định: không thể đầu tư tại Iran nếu không đuợc miễn trừ các trừng phạt của Washington. Kỹ nghệ dầu Iran là mục tiêu trừng phạt trong đợt sau, là Tháng 11.

Trong dự án hơi đốt ngoài bờ phiá nam Iran, Total dẫn đầu dự án liên doanh Tay Ba với CNPC của Trung Cộng và Petropars của Iran. Total có 10 tỉ MK vốn trong các tài sản Hoa Kỳ và ngân hàng Hoa Kỳ dự phần trong 90% tài trợ hoạt động của Total, theo loan báo Tháng 5 của Total.

Mới đây, CNPC đuợc gợi ý gánh vác luôn phần góp vốn đầu tư của Total - nhưng, Tehran vâãn có ý lo, bởi 1 hợp đồng phát triển mỏ hơi đốt South Pars giao thầu cho CNPC đã bị ngưng trong năm 2011 vì không thấy tiến triển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.