Hôm nay,  

Mã Lai: Sẽ Bỏ Nhiều Dự Án TQ Ưu Tiên Giảm Ảnh Hưởng TQ

14/08/201800:00:00(Xem: 1927)
KUALA LUMPUR  -   Khi công du Hoa Lục tuần này, Thủ Tướng Malaysia tìm kiếm tái cân bằng quan hệ kinh tế với Trung Cộng - 2 bên đang cùng muốn giải tỏa bất ổn trong các quan hệ song phương, theo nhận xét của giới quan sát và các nhà ngoại giao, theo tường thuật của báo Hong Kong. Thủ Tướng Maharhir tới Beijing ngày Thứ Sáu tuần này và lưu lại đến ngày 21-8.

Nhưng quyết định của nhà lãnh đạo Kiala Lumpur xét lại các đầu tư của Trung Cộng và về tranh chấp tại Biển Đông gây quan ngại các nhà cầøm quyền Beijing.

Viên chức Malaysia tiết lộ : phần lớn nợ vay của Beijing không xử dụng hiệu quả là của Trung Cộng – hơn nữa, Malaysia muốn tăng phần đóng góp nhân lực trong các dự án đầu tư liên doanh và hạ chi phí.

Với Thủ Tướng Mahathir, giảm nợ trị giá 250 tỉ MK là ưu tiên – Kuala Lumpur không nói nợ Beijing là bao nhiêu. Nhưng các dự án liên doanh do người Tàu dẫn đầu gồm đường xe điện East Coast Rail Link kinh phí 20 tỉ MK, 2 dự án ống dẫn hơi đốt dự chi 2 tỉ MK.

Dân biểu Fahmi Fadzl là thành viên trong liên hiệp cầm quyền xác nhận sự hoài nghi và âu lo về đầu tư của Trung Cộng – ông nói : cộng đồng kinh thương đặc biệt quan ngại về các cơ sở thuộc chủ quyền của người Hoa.

Ông nói rõ “Chúng tôi cần biết lợi lộc từ các đầu tư liên doanh với người Tàu, về hệ thống tài trợ và cung cấp vật liệu mà dân Malaysia muốn tham gia nhiều hơn”. 1 viên chức ngoại giao ẩn danh cho biết : trong lúc Beijing đối đầu Washington về mậu dịch, và căng thẳng tiếp diễn tại Biển Đông,

Malaysia sợ bị lọt vào giữa 2 làn đạn.

Trong 1 cuộc phỏng vấn đuợc phổ biến cùng ngày Thứ Hai, nhà lãnh đạo Malaysia 93 tuổi báo trước : sẽ bãi bỏ các dự án như là đuờng xe điện bờ đông và đường dẫn hơi đốt mà ông mô tả là không lợi.

Ngoài ra, ông Mahathir hô hào không quân sự hoá Biển Đông.

Phó giám đốc Viện Hoa-học là Ngeow Chow Bing nhận xét: Thủ Tướng Mahathir muốn minh định với Beijing tương lai các quan hệ song phương và trật tự khu vực, về an ninh, kinh tế, thương mại và địa chính trị, nghĩa là tương lai của Trung Cộng trong vùng.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.