Hôm nay,  

Mỹ Đòi Bắc Hàn NỘP 70% Phi Đạn Trong 8 Tháng; Ngoại Trưởng Bắc Hàn Gặp Ngoại Trưởng Iran

09/08/201800:00:00(Xem: 2967)
TEHRAN   -    Ngoại trưởng Bắc Hàn hội đàm với TT Iran 1 ngày sau khi Hoa Kỳ tái tục trừng phạt chế độ Tehran.

Hôm Thứ Ba, ngoại trưởng Ri Yong-ho đã hội đàm với ngoại trưởng Zarif trong nỗ lực củng cố quan hệ song phương.

NBC cho hay đây là chuyến đi Iran đầu tiên của viên chức cao cấp Bắc Hàn sau khi TT Rouhani đuợc cử tri tái cử trong năm qua, và sau hội kiến Kim-Trump tại Singapore.

Ngoại trưởng Ri xác nhận đã trình bày với TT Rouhani về cuộc thương luợng phi nguyên tử với Trump.

Pyongyang và Tehran thiết lập quan hệ ngoại giao từ nhiều thập niên.

Chuyến đi Tehran của ngoại trưởng Ri là 1 thông điệp gửi cộng đồng thế giới, theo nhận xét của Soo Kim, cựu chuyên gia về Bắc Hàn của CIA, về vận động ngoại giao 2 mũi của Pyongyang.

Chuyên gia gốc Hàn giải thích “Cuộc chơi của Bắc Hàn là nuôi hy vọng với Hoa Kỳ về tiến triển, cùng trong lúc không có gì tiến bộ cụ thể”.

Trong 1 cuộc phỏng vấn Tháng 9, TT Rouhani báo động chính quyền Trump: giải kết với hiệp ước Vienna gây hậu quả tai hại là không còn ai tin cậy Washington, trong khi niềm tin là vốn đầu tư lớn nhất.

Trong thời gian gần đây, Bắc Hàn ngưng phóng phi đạn và nổ nguyên tử – nhưng sau ngày tuyên thệ của TT Trump, Bắc Hàn đã phóng 23 phi đạn, gồm 15 phi đạn có khả năng mang đầu nổ nguyên tử.

Mặt khác, giới phân tích nhận thấy là khó tin vào thông báo của Pyongyang về tầm bắn tới New York hay thủ đô Washington – với Iran, luận điệu về nguyên tử của họ là “chỉ vì các mục tiêu hoà bình”.

Tại Kookmin University, giáo sư Andrei Lankov nói “Iran và Bắc Hàn trao đổi kiến thức và kỹ thuật” mà ông mô tả là “bí mật mở” đuợc biết từ nhiều năm. Theo ông Lankov, Bắc Hàn bán vũ khí cho Iran ít nhất từ giữa thập niên 1980, gồm phi đạn xử dụng trong cuộc chiến Iran-Iraq.

Liên quan đến vấn đề giải giới nguyên tử của Bắc Hàn, một bản tin khác của VOX cho biết hôm Thứ Tư rằng các chi tiết của thời hạn đề nghị của Hoa Kỳ, mà đã không được báo cáo trước đây, là như sau: Bắc Hàn trao ra từ 60 tới 70% đầu đạn nguyên tử của họ trong vòng từ 6 tới 8 tháng; Hoa Kỳ hay nước thứ 3 nhận lấy những đầu đạn hạt nhân này và lấy chúng khỏi Bắc Hàn. Điều không rõ là nhượng bộ nào, nếu có, mà Hoa Kỳ sẽ trao ra trong cuộc trao đổi ngoài việc gỡ những trừng phạt hay lấy tên Bắc Hàn ra khỏi danh sách khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.