Hôm nay,  

TQ: Muốn Lính Mỹ Rút Khỏi Bán Đảo Hàn

07/08/201800:00:00(Xem: 2826)
SEOUL  -   Sau khi Nam Hàn chấp nhận 1 vai trò rộng lớn hơn trong tương lai hoà bình tại bán đảo Hàn, Trung Cộng thấy có cơ hội làm yếu liên minh phòng thủ của Hoa Kỳ bằng cách tìm kiếm sự chấm dứt hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Nam Hàn.

Beijing đang gia tăng sự can dự có thể đưa tới sự nhuợng bộ từ Washington, là tiến trình phức tạp, theo thẩm định của giới quan sát ngoại giao đuợc báo Hong Kong ghi nhận.

Tại hội nghị ASEAN Singapore, ngoại trưởng Wang Yi nói : tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh có thể đạt tới qua thương luợng giữa các phe liên quan, phản ảnh ý nguyện chung của dân Hàn 2 miền trong khi Pyongyang phải theo đuổi định hướng đúng để phi nguyên tử, và Washington nên xem xét các quyền lợi của Pyongyang.

Nhà báo ghi nhận các tiếp xúc thường xuyên hơn giữa Beijing và Pyongyang trong thời gian gần đây, nhất là sau khi lãnh tụ Kim gặp TT Moon tại đối thoại thượng đỉnh Tháng 4 và 2 bên cam kết tìm kiếm kết thúc chính thức của chiến cuộc.


Sau đó, lãnh tụ Kim đã gặp TT Trump tại Singapore. Viên chức Seoul xác nhận ý định họp Tay Ba với Bắc Hàn và Hoa Kỳ, sẽ mời Trung Cộng cùng họp trong giai đoạn sau – nhưng, theo nguồn tin ngoại giao, Seoul đổi ý, để đưa Trung Cộng vào tiến trình ngay trong giai đoạn đầu.

Yang Jiechi là thành viên Bộ chính trị của đảng CS đến Seoul trong 1 chuyến công du không chính thức hồi giữa Tháng 7, đã thảo luận với cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong của Nam Hàn.

Theo nguồn tin này, Pyongyang có thể yêu cầu mời Beijing dự phần và Beijing muốn là 1 thành phần trong tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh.

Với nhóm lãnh đạo Beijing, dự phần tiến trình từ đầu là cấp thiết để mở rộng quyền lợi quốc gia và làm đối trọng với ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong vùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.