Hôm nay,  

US-CBC: Lo Sẽ Tới Phong Trào Bài Mỹ; Trump Gợi Ý Thương Lượng, Tập Từ Chối Vì Sợ Mỹ Lấn Thêm; TQ Cố Ý Làm Chậm, Xét Hàng Kỹ

07/08/201800:00:00(Xem: 3210)
BEIJING  -    Các công ty Hoa Kỳ đang chịu đựng các biện pháp trả đũa của Trung Cộng, đáp lại chính sách thuế trừng phạt của TT Trump - cuộc đối đầu này chưa phát tín hiệu giảm.

Các quan sát viên xác nhận: xí nghiệp Hoa Kỳ đã thấy chi phí tăng và thủ tục kiểm tra chặt chẽ hơn hẳn và mối đe dọa của chủ nghĩa dân tộc đang nổi lên. 1 nhà sản xuất phụ tùng kim khí cho biết hãng của ông sẽ phải chi thêm 6 triệu MK để mua sản phẩm của mình từ hoạt động tại Hoa Lục – viên chức này nói “Đó là đòn đánh chính xác của họ”.

Beijing biết họ không thể thắng trong cuộc chơi thuế suất này, vì hàng nhập cảng từ Hoa Kỳ không nhiều, nên họ hưá dùng các “biện pháp phẩm chất cao”, nghĩa là hiệu quả cao.

Theo ông James Zimmerman, đối tác tại văn phòng Beijing của công ty pháp lý quốc tế Perkins Coie, “đòn thù” của người Tàu là tinh tế, bằng cách cầm giữ, trì hoãn nhiêàu ngày hàng nhập từ Hoa Kỳ bằng thủ tục hành chính không cần thiết.

Phó chủ tịch Jake Parker của US-China Business Council cho hay : nhân viên thuế quan kiểm tra mọi xe hơi Hoa Kỳ nhập cảng, thay vì trước đây chỉ kiểm tra lấy lệ 2%.


Với nông sản thực phẩm, hàng tồn kho lâu ngày dễ hư hỏng, bị gửi trả.

Trong khi đó, Beijing khuyến khích các xí nghiệp nội địa đa dạng hoá nguồn cung, mua đậu nành, thịt heo … từ nước khác.

Ông Parker cũng cho biết : ở cấp địa phương, viên chức Trung Cộng sẽ xoi mói tìm kiếm các vi phạm về luật lao động, về môi trường hay quảng cáo để làm khó.

Ông nhận xét : các công ty lớn có tính biểu tuợng của Hoa Kỳ có thể sẽ là đối tượng của phong trào bài Mỹ và tẩy chay hàng Mỹ. Ông nói rõ “Họ có nhiều công cụ”.

Báo Hong Kong đưa tin : tại thủ đô Washington tuần qua, Bạch Ốc ám chỉ khả năng tái tục thương luợng, nhưng cũng nhắc lại chiến thuật gậy-carrốt mà Bộ thương mại Trung Cộng đã báo trước hôm Thứ Năm “Không kết quả”.

Giới quan sát tin rằng : 1 thỏa hiệp sẽ là nhân nhuợng lớn từ Beijing, và sẽ là hưu chiến ngắn hạn, là gián tiếp khuyến khích TT Trump lấn tới.

Theo ông Zimmerman, chúng ta có thể trông đợi 2 bên tìm kiếm tiếp xuc “cửa hậu” để trở lại bàn đàm phán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.