Hôm nay,  

Nam, Bắc Hàn Hy Vọng Hòa Dịu

06/08/201800:00:00(Xem: 2096)
SEOUL, Nam Hàn -- Vậy là hai miền Nam-Bắc Hàn hy vọng hòa dịu hơn...

Bản tin KBS ghi rằng Nam Hàn và Bắc Hàn trao đổi danh sách cuối cùng những người tham gia chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán liên Triều.

Bộ Thống nhất Nam Hàn cho biết Hội chữ thập đỏ Nam Hàn và Bắc Hàn sáng hôm thứ Bảy (4/8) đã trao đổi danh sách cuối cùng những người sẽ tham gia chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán liên Triều lần thứ 21 tại Bàn Môn Điếm.

Danh sách này gồm 100 người mỗi bên. Những người có tên trong danh sách cuối cùng này sẽ được đoàn tụ với người thân từ ngày 20/8 tới ngày 26/8, chia làm hai đợt, tại núi Geumgang, miền Bắc.

Trước đó, hai miền đã trao đổi danh sách xác nhận các gia đình bị ly tán còn sống vào hôm 3/7. Danh sách phía miền Nam gồm 250 người, phía miền Bắc có 200 người, là những người có nguyện vọng đoàn tụ với người thân sau hơn nửa thế kỷ xa cách.

Sau đó, trong danh sách 200 người mà phía miền Bắc đề nghị xác nhận, phía miền Nam đã xác nhận được 122 người còn sống, bảy người đã qua đời. Trong khi đó, phía miền Bắc xác nhận được 122 người còn sống, 41 người đã qua đời trong danh sách đề nghị xác nhận gồm 250 người của phía miền Nam.

Một tin hòa dịu khác cũng ghi nhận rằng trong cuộc họp cấp tướng liên Triều diễn ra vào hôm 31/7 tại Ngôi nhà Hòa bình thuộc làng đình chiến Bàn Môn Điếm phía miền Nam, Nam Hàn và Bắc Hàn đã đồng thuận những phương án bước đầu nhằm giảm nhẹ căng thẳng quân sự trên bán đảo Nam Hàn.

Đầu tiên, hai bên thống nhất xúc tiến thực hiện phi vũ trang Khu vực an ninh chung (JSA) thuộc Bàn Môn Điếm. Đây là đường ranh giới quân sự liên Triều (MDL) trải rộng 800m từ Đông sang Tây, và dài 600m theo hướng Bắc-Nam. Trong khu vực này có khoảng 10 tòa nhà của hai miền Nam-Bắc, bao gồm cả phòng họp chính của Ủy ban đình chiến quân sự. Hiệp định đình chiến quy định nhiệm vụ cảnh vệ Khu vực an ninh chung được giao cho cảnh sát. Tuy nhiên, Seoul và Bình Nhưỡng đều đưa binh lực vào thực hiện nhiệm vụ canh gác khu vực này. Lực lượng trên được phía miền Bắc gọi là cảnh sát dân sự, còn phía miền Nam gọi là cảnh sát dân chính. Điều này cũng giải thích cho nguyên nhân vì sao binh lính canh gác ở đây đều mặc trang phục hiến binh. Ngoài ra, theo Hiệp định đình chiến, trong Khu vực an ninh chung, mỗi bên chỉ được phép trang bị một tiểu đội binh lính, sử dụng vũ khí thuộc loại súng ngắn trở xuống. Nhưng trên thực tế, số lượng binh lính của mỗi bên thực hiện nhiệm vụ cảnh vệ ở đây lại tương đương một đại đội, và trang bị những vũ khí hạng nặng ở ngay phía sau Khu vực an ninh chung.

Việc phi vũ trang Khu vực an ninh chung không đơn thuần chỉ là việc tháo gỡ vũ khí súng ngắn, mà đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm và phức tạp. Do đó, việc này có thể trở thành một biểu tượng mạnh mẽ cho việc giảm nhẹ căng thẳng quân sự của hai miền Nam-Bắc. Ngoài ra, Nam Hàn và Bắc Hàn cũng đã đạt được nhất trí về việc rút thí điểm trạm gác ở Khu vực phi quân sự liên Triều (DMZ), nơi thường tiềm ẩn lo ngại về xung đột quân sự giữa hai bên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.