Hôm nay,  

Zimbabwe: 13 Triệu Dân, Tỉ Lệ Thất Nghiệp Lên Tới 80%; Zimbabwe: Kết Quả Bầu Cử TT Chưa Rõ, Bạo Động Chết 6 Người

03/08/201800:00:00(Xem: 1940)
HARARE  -    Trong lúc các giới trông chờ kết quả kiểm phiếu bầu TT Zinbabwe, 2 phe tự nhận thắng - cảm tình viên của 2 phe đụng độ, 6 người chết, theo tin từ cảnh sát.

Phát ngôn viên cảnh sát xác nhận tình thế còn căng thẳng, hậu thuẫn của quân đội là cần.

Phóng viên ngoại quốc tường thuật: quân đội giải tán đám biểu tình là cảm tình viên của đối lập lên án đảng cầm quyền gian lận.

Trước bạo động, quan sát viên của EU đã nêu nghi vấn về cuộc bầu cử TT và QH ngày Thứ Hai tuần này, là đầu tiên từ khi lão lãnh tụ Mugabe bị hạ bệ.

Ủy ban tuyển cử loan báo: có thể công bố kết quả vào chiều Thứ Tư, nhưng sau hoãn lại 24 giờ.

Quan sát viên EU khuyến cáo: chậm trễ là giảm tính khả tín.

Bạo động bùng nổ khi ứng viên đối lập Melson Chamisa, là đại diện của “phong trào vì thay đổi dân chủ - MDC” tự nhận thắng cử.

TTK-LHQ Guterres hô hào các bên tự chế, tránh bạo động trong khi ứng viên thân chính Mnangagwa, đại diện của đảng cầm quyền ZANUF, kêu gọi kiên nhẫn, chờ kết quả kiểm phiếu chính thức.

Trưởng đoàn quan sát Elmar Brok của EU nói: không rõ chậm trễ ảnh hưởng thế nào, nhưng có lúc ủy hội tuyển cử đứng về 1 bên – ông nhận là không hiểu vì sao việc kiểm phiếu kéo dài.

Zimbabwe có lúc là 1 nền kinh tế hưá hẹn tại châu Phi, nhưng lún sâu vào tham nhũng, sa sút kinh tế, và bị cô lập ngoại giao trong những năm sau của chế độ Mugabe.

Reuters ghi nhận: với dân số 13 triệu, Zimbabwe luôn thiếu hụt ngoại tệ, thiếu đầu tư ngoại quốc và tỉ lệ thất nghiệp 80%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.