Hôm nay,  

Hãng Ả-rập Thầu 6 Hải Cảng Hứa Sẽ Chận Bắt Nguyên Tử

24/02/200600:00:00(Xem: 5168)
WASHINGTON - Tài liệu xếp hạng mật mà thông tấn AP tìm kiếm được cho hay trong 1 thỏa thuận kín với chính phủ Bush, công ty Dubai Ports World của chính phủ Arập Emirates hứa hợp tác với các nhà điều tra như là điều kiện để được chuyển giao quyền điều hành 6 thương cảng lớn tại miền đông Hoa Kỳ - Bạch Oc không chọn cưỡng đặt những hạn chế thông thường.

Công ty Dubai không bị đòi hỏi lưu giữ tại Hoa Kỳ hồ sơ về những việc kinh doanh trên lãnh thổ Hoa Kỳ, cũng không phải chọn 1 công dân Hoa Kỳ để thi hành các yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ.

Các chuyên gia luật bên ngoài nói những bổn phận kể trên thường được ràng buộc trong các vụ mua bán với ngoại quốc ở các ngành khác. Các công ty viễn thông ngoại quốc bị đòi hỏi lưu giữ hồ sơ tại Hoa Kỳ - theo giới thông thạo, các điều kiện khắt khe hơn là thông thường ở các ngành khác.

Theo tài liệu mà thông tấn AP có được, công ty Dubai thuận giao nộp theo yêu cầu hồ sơ về hướng hoạt động trong các công việc tại hải cảng Hoa Kỳ, gồm các chi tiết về thiết kế, bảo trì hay hoạt động và trang bị tại các cảng. Dubai Ports cũng cam kết tham gia chương trình ngăn chận buôn lậu và khám phá vật liệu nguyên tử.

Nghị sĩ CH John Warner, chủ tịch Uy Ban quân vụ Thượng Viện, mở điều trần hôm Thứ Năm - ông Warner là người hậu thuẫn cuộc chuyển nhượng, và mô tả nước Arap Emirates là đồng minh chống khủng bố. Ông Peter King, dân biểu CH đại diện New York, chủ tịch Uy Ban nội an Hạ Viện, nói các điều kiện là bằng chứng về sự quan ngại an ninh của chính phủ Bush.

Trong khi đó, công dân Hoa Kỳ Edward H. Bilkey là giám đốc điều hành của Dubai Ports cho biết ông sẽ làm việc tại Washington để thuyết phục các nhà lập pháp hoài nghi - 5, 6 cuộc điều trần đã được dự liệu tại Thượng Viện. Ông Bilkey tuyên bố "Arap Emirates là 1 người bạn vững vàng, như TT Bush đã nói".

Từ Lebanon, nơi dừng chân trong chuyến công du Trung Đông, Ngoại Trưởng Rice tuyên bố rằng cuộc chuyển nhượng đã được tra xét trong gần 3 tháng. Bà cho biết tiến trình này liên quan đến những quan ngại về an ninh, không phải vì giả định rằng công ty Arap không thể thương lượng 1 công việc như thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.