Hôm nay,  

Truy Tố 3 Ông Mỹ Gốc Ả Rập Tính Bom Giết Bush Năm 2005

23/02/200600:00:00(Xem: 5395)
CLEVELAND - 3 cư dân Ohio gốc Trung Đông theo Hồi Giáo bị tố cáo âm mưu tấn công khủng bố chống Mỹ và liên quân tại Iraq và tại nước khác. Trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington, Bộ Trưởng tư pháp Alberto Gonzales tuyên bố "Vụ án này là nhắc nhở về nhu cầu tiếp tục cảnh giác trong cuộc chiến chống khủng bố" - ông không loại trừ việc nghe lén trong cuộc điều tra.

Theo hồ sơ tòa án, 1 trong 3 nghi can là công dân Hoa Kỳ có song tịch Jordan, bị tố cáo âm mưu ám sát hay gây thương tích TT Bush. 1 người vô danh có thành tích quân đội đã giúp phá hỏng âm mưu bằng cách làm việc với các nghi can đồng thời bí mật thu thập các bằng chứng.

Tại các tòa án Cleveland và Toledo, các nghi can không nhận tội - cả 3 người có thể bị hình phạt tối đa là án tù chung thân. Biện lý Craig Morford cho biết thám tử FBI đã theo dõi các nghi can trong 1 năm rưỡi.

Trong cuộc họp báo tại Cleveland, ông Morford tuyên bố "Rất rõ là các hoạt động và mưu định của họ là giết và gây thương tật người khác ở hải ngoại". 2 trong 3 nghi can đã bàn chuyện gây nổ vào ngày lễ 4-7-2005 để bom không bị chú ý.

Hồ sơ truy tố cho hay 3 nghi can đã tới 1 bãi bắn để thực hành và tìm hiểu cách chế tạo chất nổ - ít nhất 1 trong 3 người đã nghiên cứu để tìm cách lấy tài trợ của chính phủ hay tư nhân cho việc huấn luyện.

Nghi can song tịch Mohammad Zaki Amawi 26 tuổi dọa giết hay gây thương tật TT Bush trong các cuộc trò chuyện. 2 người kia là Marwan Othman el-Hindi 42 tuổi là công dân Mỹ sinh quán Jordan và Wassim I. Mazloum 24 tuổi từ Lebanon đến Hoa Kỳ năm 2000. Các nghi can cũng bị truy tố về âm mưu chứa chấp hay che giấu khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.