Hôm nay,  

Zimbabwe: Bầu Cử Hậu-Mugabe Trông Đợi Kiện Cáo

31/07/201800:00:00(Xem: 1548)
HARARE  -   Cử tri Zimbabwe đi bầu hôm Thứ Hai là lần đầu tiên sau ngày hạ bệ lãnh tụ Mugabe diễn ra giữa vô số tố giác về áp bức, hù dọa, báo trước kết quả kiểm phiếu sẽ bị kiện cáo.

Ứng viên chính đối đầu người của phe Mugabe, là Nelson Chamisa 40 tuổi, không nêu bằng chứng gì – uỷ ban tuyển cử (ZEC) không bình luận, theo tường thuật của Reuters.

Trước đây, ZEC bác bỏ các tố giác thiên vị của ông Chamisa. Nhưng, ông Chamisa cả quyết “phong trào thay đổi dân chủ – MDC” sẽ thắng nếu bầu cử công bằng, ám chỉ sẽ kiện nếu ứng viên Mnangagwa của đảng ZANU thắng.

Cuộc bầu cử tuần này là thiết yếâu để thoát ra khỏi các trừng phạt. Hàng chục người chết năm 2008 trước cuộc tranh đua vòng 2 giữa TT Mugabe và ứng viên TT Morgan Tsvangirai của MDA (ông này mới qua đời hồi Tháng 2).

Phóng viên báo tin: cựu TT Mugabe xuất hiện, tuyên bố bỏ phiếu cho ứng viên của MDC, gây bất ngờ cựu đồng minh Mnangagwa, nguyên giám đốc tình báo 75 tuổi.

Cựu lãnh tụ 94 tuổi đã cùng vợ đi bỏ phiếu vào buổi trưa, không tuyên bố gì với báo chí – đám đông bên ngoài phòng phiếu la ó cũng có, hoan nghênh cũng có.

Ứng viên Mnangagwa bác bỏ tuyên bố của ông Mugabe theo đó cuộc bầu cử này là thiếu tự do vì do 1 chính quyền quân sự tổ chức.

Thăm dò dư luận cho hay: hậu thuẫn của ông Mnangagwa có mạnh hơn ít nhiều – nếu không bên nào thu hơn 50% phiếu, bầu cử vòng 2 sẽ đuợc tổ chức ngày 8-9.

Ứng viên Chamisa tuyên bố “Không nghi ngờ là đa số công dân mong đợi thay đổi” – là luật sư và mục sư, ông có sức thu hút giới trẻ.

Phòng phiếu mở cửa lúc 7 giờ sáng và đóngcủa lúc 7 giờ tối để cử tri bầu 210 dân biểu và trên 9000 nghị viên hàng tỉnh. Quan sát viên bầu cử đến từ Liên Âu, khối Thịnh Vượng Chung và Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.