Hôm nay,  

Trump Thân Ái Với Tân TT Mexico, Họp Về NAFTA Có Thể Khả Quan

25/07/201800:00:00(Xem: 2368)
PUERTO VILLARTA  -    Nguyên thủ Hoa Kỳ nói chuyện về tân quốc trưởng lập trường khuynh tả của lân bang Mexico bằng giọng thân ái, và tỏ ý mong đợi đàm phán cập nhật hoá thuơng ước NAFTA đem lại kết quả.

Trong khi đó, 1 viên chức Mexico xác nhận khả năng tái tục thương thảo.

Trong bài nói chuyện về kỹ nghệ chế xuất trong nước tại Bạch Ốc, TT Trump nói “Tân TT Mexico là 1 người đáng nể trọng – tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đạt tới thành quả nào đó”. Ông mô tả cuộc thương luợng là rất tích cực, tuy không kể chi tiết.

Từ Tháng 8 năm ngoái, 3 nước ký kết hiệp định NAFTA 1994 bắt đầu điều đình các tu chính cho thích ứng với các điều kiện thực tế - tiến trình này đình chỉ khi Mexico bâàu TT ngày 1-7, người thắng là ứng viên cánh tả.

Canada và Mexico cùng bất đồng với các yêu sách của Hoa Kỳ về tỉ lệ bộ phận xe hơi sản xuất tại Hoa Kỳ khắt khe hơn với kỹ nghä xe hơi, và về 5, 6 điểm khác. 1 trong các yêu sách này có thể xoá bỏ văn kiện NAFTA nếu điều đình không xong.

Bộ trưởng kinh tế Guajardo của Mexico tỏ ý hy vọng thỏa thuận nguyên tắc trước cuối Tháng 8 đang định gặp đại diẹn thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer tại thủ đô Washington vào cuối tuần này để nói chuyện thêm – trưởng đoàn thương luợng của chính quyền mới cùng đi với bộ trưởng Guajardo.

Trong chương trình đã định, ông Guajardo hội đàm về NAFTA với người đồng cấp Canada là Chrystia Freeland vào ngày Thứ Tư tuần này.

Reuters tường thuật: Bộ trưởng Guajardo cảnh báo rủi ro lớn nhất lúc này là thay vì điều chỉnh để cùng hoà nhập, chúng ta lùi lại, bảo hộ mậu dịch, là phá bỏ những gì đã làm từ hơn 2 thập niên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.