Hôm nay,  

Bắc Hàn Không Giữ Lời Hưá Trả Hài Cốt Quân Nhân Mỹ

20/07/201800:00:00(Xem: 1951)
SEOUL  -   5 tuần lễ sau đối thoại Trump-Kim tại Singapore, Báéc Hàn không thực hành cam kết chuyển giao di cốt quân nhân Hoa Kỳ hy sinh trong chiến cuộc 1950-53 tại bán đảo Hàn, là 1 phần trong thỏa thuận với nguyên thủ Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo mới trở về sau chuyến đi Pyongyang tuyên bố “Di cốt có thể đuợc giao trong vài tuần”. Nhưng thực tế là tiến trình kiểm nhận lý lịch của di cốt phải kéo dài nhiêàu tháng hay vài năm – theo Thông Cáo Chung Singapore, việc trao trả di cốt đuợc xúc tiến tức khắc.

8 ngày sau, ông Trump nói “việc này đã bắt đầu” tuy chưa thấy gì.

Theo báo quân đội “Stars and Stripes” đưa tin từ Seoul hôm Thứ Ba, Bắc Hàn đồng ý giao 55 bộ trong tuần tới.

Ngũ Giác Đài và Bộ ngoại giao cùng từ chối bình luận về bất cứ điều cụ thể nào mà Pyongyang hứa hẹn.

Tại Bạch Ốc hôm Thứ Tư, ngoại trưởng Pompeo xác nhận “Hy vọng trong vài tuần có thể nhận đuợc những bộ di cốt đầu tiên”.

Trong mấy ngày gần đây, Bộ ngoại giao đã thay đổi câu văn “đã thu nhận”, ám chỉ di cốt chưa đuợc nhận diện.

Ông Paul Cole, là thành viên Phòng kiểm nhận lý lịch của Ngũ Giác Đài tại Hawaii, khẳng định: chưa có di cốt của quân nhân Mỹ mất tích đuợc nhận diện bởi Bắc Hàn và hồi hương. Ông Cole giải thích với phóng viên CBS “Di cốt là phức tạp – 1 số xương không biết có là di cốt của người hay không”.

Hôm Chủ Nhật, Bộ ngoại giao báo tin: đã thỏa thuận với Pyongyang về khảo sát hiện trường, gồm 1 số địa điểm đã chôn tử sĩ Hoa Kỳ.

Thủ đoạn trì hoãn của Bắc Hàn có thể là mưu đồ tìm kiếm thêm nhân nhuợng chính trị, theo thẩm định của nhà nghiên cứu Mark Fitzpatrick, là thành viên của International Institute for Strategic Studies – vẫn theo lời ông, điểm đuợc tin là dễ nhất trong lịch trình đối thoại, là hồi hương di cốt tử sĩ Hoa Kỳ, cũng là 1 điểm gay go.

Hôm Thứ Ba, ông Trump tỏ vẻ hoài nghi, khi nói với nhà báo “Không phải vội – chúng ta đang tiến trên tiến trình”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.