Hôm nay,  

TQ: Thắt Lưng Buộc Bụng 5 Năm Tới Để Kiểm Soát Nợ Công; Chiến Tranh Mậu Dịch Giúp TQ Sửa Chữa Các Nhược Điểm Kinh Tế

20/07/201800:00:00(Xem: 2843)
BEIJING  -    Tranh chấp mậu dịch với chính quyền Trump là động lực khiến lãnh tụ Tập Cận Bình chấn chỉnh các nhược điềm của kinh tế trong nước, cùng lúc phô bày bộ mặt thân thiện hơn với đối tác ngoại quốc, kể cả doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Chủ tịch Tập bắt đầu ứng phó theo cách điềm tĩnh và tinh khôn để thắng cuộc chiến tranh thương mại này, theo nhận xét của báo chí Hong Kong.

Giới phân tích cho hay: Tập và đoàn cố vấn tin rằng mở rộng hơn thị trường Hoa Lục cho dầu tư ngoại quốc, cẩn thận kiểm soát ảnh hưởng của tranh chấp mậu dịch với Washington và không bỏ qua nỗ lực giảm nợ là định hướng đúng để bảo vệ tiềm lực kinh tế dài hạn. Định hướng này đặt trên căn bản là niềm tin của Tập với mô hình tăng trưởng khi ông thường nhắc nhở thuộc cấp duy trì “niềm tin chiến luợc” và “trọng tâm chiến luợc.

Nhà nghiên cứu Mei Xinyu đang giúp việc Bộ thương mại Trung Cộng nói: giới lãnh đạo Beijing coi cuộc tranh chấp mậu dịïch này như là “trắc nghiệm chịu đựng áp lực” chỉ ra các nhuợc điểm để sửa chữa  …Trong 1 hội thảo tuần này, ông Xei nhấn mạnh: không tát cạn ao để bắt cá.

Theo ký giả Hong Kong, mới đây Tập đã nhận ra điểm khác Hoa Kỳ là thiếu “kỹ thuật lõi” để kiểm soát kinh tế. Sau vụ công ty quốc doanh ZTE bị đe dọa trừng phạt, Tập chú trọng hơn vâo sự thiết yếu của sức mạnh kỹ thuật, và tuần qua đã nhấn mạnh nhu cầu này trong 1 buổi họp về chính sách kinh tế.


Cùng lúc, nhóm lãnh đạo Beijing tăng tốc chấn chỉnh các mặt bất trắc nhất của kinh tế, là ưu tiên hàng đầu khi lãnh tụ Tập nói về nền hành chính thư lại nặng nề.

Mặt khác, giới quan sát nhận xét: ngân hàng nhà nước Trunhg Cộng đang giảm cương quyết trong chính sách tiền tệ, điển hình về hoạt động cấp tín dụng của “ngân hàng bóng tối”. Có 63 dịch vụ tín dụng không là ngân hàng đã gây quỹ bằng mạng để cho các dự án đầu tư vay, thấy khó khăn về lưu hoạt hay rút tiền bị đình chỉ trong tháng qua, so với 10 cơ sở trong tháng trước. Hiện tượng này tiếp diễn qua Tháng 7. Trung ương ra sức kiểm soát nợ công của địa phương, là nguồn rủi ro lớn đe dọa ổn định tài chính và kinh tế – mặt khác, Bộ thương mại bang bận rộn với việc giảm trợ giá.

Trong 1 hội thảo tại thủ đô hôm Thứ Tư, thành viên của Academy of Social Sciences cũng là kinh tế gia của TF Securities đuợc biết với tên Liu Yuhui nói “Chiến tranh mậu dịch gây gián đoạn kế hoạch khởi thủy của Trung Cộng về giảm dịu bất trắc nhưng phải chấp nhận thương đau để kiểm soát nợ công – vì không có chọn lựa khác. 5 năm tới phải là thời gian thắt lưng buộc bụng”.

Ngoài ra, giới lãnh đạo Beijing nhận thức được là không lợi để tự cô lập khi đối đầu Trump.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.