Hôm nay,  

Liên Âu, Nhật: Đạt Thỏa Thuận Mậu Dịch Lớn Nhất Thế Giới

18/07/201800:00:00(Xem: 2188)
TOKYO  -   Các viên chức cao cấp EU đã đến thủ đô Tokyo để ký kết thương luợng mậu dịch lớn nhất thế giới với Nhật – diễn biến này giúp củng cố cuộc hợp tác quốc tế bị chính quyền Trump gây rối loạn trong thời gian gần đây.

Văn kiện quan trọng đã đuợc ký hồi chiều Thứ Ba, trong buổi họp giữa chủ tịch HĐ Liên Âu, chủ tịch Ủy Hội EU và Thủ Tướng Shinzo Abe – kết quả thương luợng là tiêu trừ 99% thuế của hàng xuất cảng từ Nhật và 94% thuế nhập cảng hàng mua từ EU.

Sai biệt là miễn trừ tạm có ý nghĩa văn hoá chính trị với sản phẩm nhậy cảm như gạo.

Giao ước EU-Nhật trên thực tế đã tạo ra 1 vùng tự do mậu dịch ảnh hưởng gần 1/3 kinh tế toàn cầu và trên 600 triệu nguời.

Thủ Tướng Abe tuyên bố vào dịp này: đây là ý chí chính trị không lay chuyển sẽ dẫn đầu thế giới về tự do mậu dịch chống lại sự lan tràn của khuynh huớng bảo vệ mậu dịch.

Chủ tịch EC Donald Tusk nói “Đây là thông điệp rõ ràng chống lại bảo hộ mậu dịch”.

Các công ty Đức rất chú ý, và thấy đây là động lực mới trong các quan hệ làm ăn ở cả 2 phiá – từ năm ngoái, Phòng thương mại Đức tại Nhật (AHK Japan) đã ghi nhận  sự quan tâm của các doanh nghiệp Đức định tiến vào thị trường Nhật, bằng 1 công ty vệ tinh hay bằng liên doanh.

AHK ước luợng: đã có 12000 hãng Đức đang có hoạt động kinh doanh tại Nhật. Con số này có thể tăng với tỉ lệ hàng chục trong vài năm.

Chủ tịch của AHK cho hay: Nhật đang vận động tăng tốc toàn cầu hoá và từng là động cơ chính đằng sau công trình điều chỉnh thương ước xuyên Thái Bình Dương mà chính quyền Trump giải kết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.