Hôm nay,  

Tòa Đức Đòi Facebook Để Cha Mẹ Người Mất Vào Tin Nhắn

18/07/201800:00:00(Xem: 1704)
Toa Duc doi Facebook
Khoảng giữa tháng 07/2018, Tòa án Tư pháp Liên bang Đức FCJ đã ra phán quyết ủng hộ đôi vợ chống cố gắng truy cập tin nhắn Facebook của cô con gái đã mất hơn 5 năm.

Theo đó, cô gái xấu số15 tuổi, được giấu tên và chỉ nhắc tới bằng từ viết tắt LW, bị đâm bởi một con tàu và thiệt mạng trong năm 2012. Mẹ cô đã cố gắng truy cập vào tài khoản Facebook của cô để xem con gái mình có ý định tự tử hay không. Tuy nhiên, tài khoản Facebook của LW đã bị chuyển sang chế độ tưởng nhớ, không thể truy cập dữ liệu người dùng. Vì thế, cha mẹ của LW đã quyết định đệ đơn kiện Facebook lên FCJ và tòa đã ra phán quyết rằng dữ liệu trên Facebook có thể được thừa kế. Điều này có nghĩa là Facebook phải trao quyền truy cập vào tin nhắn của LW cho cha mẹ cô.

Dù tòa biết rằng các dữ liệu, thông tin cá nhân trên Facebook của người đã khuất rất nhạy cảm nhưng họ cũng cho rằng chúng không khác gì so với nhật ký hoặc thư từ. Vì thế, chúng có thể được thừa kế bởi người thân. Tuy nhiên, Facebook cũng tỏ ra không hài lòng lắm với phán quyết của tòa án. Một phát ngôn viên của Facebook tuyên bố: “Chúng tôi đồng cảm với gia đình LW. Nhưng đồng thời, các tài khoản Facebook thường được sử dụng cho việc trao đổi giữa những cá nhân, thứ mà chúng tôi có trách nhiệm phải bảo vệ. Chúng tôi không đồng ý nhưng vẫn tôn trọng phán quyết của FCJ. Tuy nhiên, khoảng thời gian tranh chấp kéo dài cho thấy vụ việc phức tạp như thế nào. Chúng tôi sẽ phân tích phán quyết để đánh giá ý nghĩa đầy đủ của nó”.

Hiện phán quyết chính thức của tòa vẫn chưa được chuyển tới Facebook nên chưa biết Facebook có kháng cáo hay không. Đây không phải lần đầu tiên trong năm 2018 Facebook bị thua trong một cuộc chiến pháp lý liên quan tới dữ liệu của người đã khuất. Hồi tháng 06/2018, một tòa án tối cao ở Vương quốc Anh đã yêu cầu Facebook tiết lộ lý do tại sao tài khoản của một nhạc sĩ đã bị xóa sau khi ông qua đời 6 tháng.

 
Nguoivietphone.com.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.