Hôm nay,  

Trump: Đức Vì Dầu Khí Làm Con Tin Cho Nga; Trump: Dọa Rút Quân Đội Mỹ Ra Khỏi Đức, Đòi NATO Tăng Quân Phí Lên 4% GDP

12/07/201800:00:00(Xem: 3941)
BRUSSELS  -   Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, nguyên thủ Hoa Kỳ nhắc lại đòi hỏi các đồng minh tăng quân phí để chia sẻ gắng nặng chi phí an ninh quốc phòng, đặc biệt nhắm chính quyền Đức.

TT Trump giải thích: là không công bằng với dân thọ thuế Hoa Kỳ khi Đức mua dầu khí của Nga trong lúc núp dưới dù che của Hoa Kỳ. Ông nói cụ thể: Đức mua năng luợng trị giá nhiều tỉ từ Nga, Đức bị Nga kiểm soát hoàn toàn và trở thành “con tin của Nga” - theo ông:  điều đó là không thích hợp, bởi Đức là 1 nước giàu.

Trong 1 trao đổi ngắn ngủi với TTK Stoltenberg trước khi vào hội trường, TT tỉ phú New York đã xác nhận không định giảm áp lực vì châu Âu lo rằng tình thế căng thẳng hiện nay có thể làm Nga vững tâm hơn.

TT Trump sẽ gặp Putin vào ngày Thứ Hai tuần tới tại thủ đô Finland.

TTK Stoltenberg xoa dịu “Chúng ta đoàn kết quanh các giá trị cốt lõi, mạnh hơn là riêng lẻ” nhưng ông Trump đáp lại “các bạn giúp Nga trở nên giàu có hơn”.

Đức đang hy vọng có thể nhận hơi đốt trực tiếp từ Nga bằng đuờng ống Baltic dài 1200 kilomét vào cuối năm tới – thương luợng này bị Hoa Kỳ và 1 số nước Đông Âu chỉ trích, vì sợ là lệ thuộc Nga trong lúc quan hệ tiếp tục căng thẳng giữa Brussels và Moscow.

Trước cuộc hội ngộ TT Trump, Thủ Tướng Merkel nhắc lại thời thơ ấu của bà tại Đông Đức thời Liên Xô đang mạnh và nay nước Đức thống nhất, có quyền quyết định các chính sách độc lập.

Ngoài ra, bộ trưởng quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tuyên bố với phóng viên “Đã quá quen với các công kích của Trump, và có thể đối phó” – bà này nhận rằng phê bình của ông Trump có thể là công bằng, nhưng TT tỉ phú nên đánh giá phần đóng góp của Đức dưới nhãn quan rộng rãi hơn.


Tiếp theo các tin tức từ hội nghị thượng đỉnh NATO, cựu ngoại trưởng John Kerry lên tiếng tỏ ý thất vọng với TT Trump – ông nói: chưa thấy 1 TT nào ăn nói khác thường và phản xây dựng với NATO và Đức như TT Trump.

Theo lời cựu ngoại trưởng cũng là cựu nghị sĩ của đảng DC, ông Trump biến bạn bè thành đối thủ và biến kẻ thù tấn công thể chế dân chủ Hoa Kỳ thành đồng minh. Ông Kerry nói rõ: hành vi của ông Trump tại hội nghị Brussels không là cung cách của 1 nhà lãnh đạo vững vàng, có chừng mực và khôn ngoan.

Một bản tin khác hôm Thứ Tư của www.aljazeera.com cho biết rằng TT Trump đã nói với các quốc gia NATO rằng họ phải gia tăng ngân sách quốc phòng lên 4% của GDP, cao hơn mức mà nhóm này đã định 2%, theo viên chức Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Tư.

Các lãnh đạo NATO cam kết sẽ tăng ngân sách quốc phòng sau khi bị Trump chỉ trích, theo bản tin hôm Thứ Tư của Fox News.

Hoa Kỳ và các đồng minh Châu Âu đã ký tuyên bố nói rằng họ “cam kết cải thiện việc quân bình mối chia xẻ chi phí và trách nhiệm của liên minh.”

Người dân Đức thực sự muốn Mỹ rút quân ra khỏi nước họ, theo một thăm dò mới cho thấy -- khi TT Trump dọa rút lực lượng quân sự Mỹ ra khỏi Đức.

Sự kiện này đến vào ngày đầu của cuộc họp thượng đỉnh NATO mà trong đó TT Trump thúc Liên Âu tăng thêm chi tiêu quân sự lên 4% GDP nếu họ muốn tiếp tục nhận sự bảo vệ của quân đội Mỹ.

Thăm dò của YouGov cho thấy rằng 42% người dân Đức ủng hộ việc rút quân đội Mỹ ra khỏi nước này trong khi 37% muốn quân Mỹ ở lại, và 21% không có quyết định gì.

Hiện nay, có 35,000 quân nhân Mỹ đóng tại Đức.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.