Hôm nay,  

Thử Thuốc Chủng Ngừa HIV Với Người Thành Công Bước Đầu

12/07/201800:00:00(Xem: 2158)
VACCINE HIV THU NGHIEM
Khoảng đầu tháng 07/2018, theo trang BBC, một loại vaccine ngừa được đa chủng HIV đã được thử nghiệm thành công bước đầu trên người.

Những người được tiêm ngừa đều hình thành được sự miễn dịch với virus HIV, và ít nhất 80% số người thử nghiệm còn có được những phản ứng miễn dịch tích cực hơn.

Được biết, loại vaccine ngừa đa chủng HIV trước đây đã được thử nghiệm trên khỉ nâu, và đã giúp 67% số khỉ hình thành được khả năng miễn dịch với loại virus gây suy giảm miễn dịch tương tự như ở người, cho thấy nó hoàn toàn có khả năng chống lại HIV.

Vaccine được phát triển và thử nghiệm lâm sàng bởi các nhà khoa học đẫn đầu bởi Đại học Harvard. Dù kết quả ban đầu là rất khả quan, nhưng nhóm nghiên cứu khẳng định điều đó vẫn chưa đồng nghĩa với sự ra đời của một loại vaccine ngừa HIV chính thức. Nhóm vẫn cần phải tiến hành thêm nhiều chặng thử nghiệm nữa để khẳng định chính xác khả năng hình thành miễn dịch hoàn toàn với HIV ở người.

Trong tương lai gần, nhóm nghiên cứu dự định sẽ thử nghiệm vaccine trên 2,600 người phụ nữ tại Nam Phi – vốn có nguy cơ mắc HIV cực cao. Thực tế, đây chỉ là một trong số 5 loại vaccine HIV đang được thử nghiệm lâm sàng trên người với thời gian dài, nhưng hiện tất cả vẫn chưa đạt được độ hiệu quả như mong muốn để tiến tới bước xa hơn. Dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn có niềm tin mạnh mẽ rằng loại vaccine mới sẽ thành công.

Nguyên nhân là do những loại vaccine trước đây chỉ tập trung vào phòng một chủng HIV, trong khi nó rất “cơ hội” và cực kỳ thông minh, dễ tạo ra những “biến thể” để tiếp tục ẩn nấp khỏi sự truy quét của miễn dịch. Loại vaccine mới được “ghép” lại từ nhiều chủng khác nhau, nhằm tạo nên một loại vaccine đa năng để nhận diện được nhiều biến thể của HIV. Nếu thành công, các bác sĩ có thể áp dụng vaccine mới cho một quần thể người lớn để ngừa bệnh. Hiện vẫn chưa có loại vaccine HIV áp dụng cho cả loài người, nhưng việc ngừa bệnh hữu hiệu trên một quần thể đủ lớn cũng là một bước tiến đáng kể trong công cuộc chống lại căn bệnh thế kỷ.

Nguoivietphone.com.

 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.