Hôm nay,  

Anh Quốc: 1 Trong 2 Người Trúng Độc Novichok Đã Chết

10/07/201800:00:00(Xem: 2808)
LONDON   -    Bà Dawn Sturgess 44 tuổi, 1 trong 2 nạn nhân trúng độc noivichok tại Amesbury (thuộc xứ England) đã tắt thở trong bệnh viện hôm chủ nhật - tình trạng của  người kia là ông Charlie Rowley 45 tuổi là tiếp tục nguy kịch.

Các thông tin về novichok, là chất độc mà quân đội Nga phát triển để dùng làm vũ khí hoá học, thuộc quyền kiểm soát chặt chẽ của nhà chức trách Nga.

Đoàn điều tra tin rằng 2 nạn nhân trúng độc tại Amesbury từ cùng nguồn đã tấn công cha con cựu đại tá quân báo Nga Sergei Skripal – ông này đến vương quốc UK trong 1 chương trình trao đổi gián điệp với Nga và đuợc tị nạn, ở lại xứ England, trở thành công dân UK. Chính phủ Anh tố cáo Điện Kremlin là chủ mưu - Moscow nhất mực phủ nhận.

Tại Moscow, tham vụ báo chí Dmitry Peskov của Điện Kremlin cả quyết : tử vong do novichok gây ra là chuyện của  vương quốc UK, quy trách Nga là vô nghĩa – ông nói “Dĩ nhiên chúng tôi cảm thấy tiếc về công dân Anh thiệt mạng vì novichok”.

Ông Peskov nói rõ : không hay biết có công dân Nga nào liên quan với vụ trúng độc tại Amesbury.

Mặt khác, đại diện Nga tại tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế đuợc biết với tên Vasilievich Shulgin tuyên bố “World Cup đang diễn ra tại Nga và TT Putin sắp hội ngộ TT Trump, nên khó tránh khỏi nghĩ rằng nghi án về novichok là 1 chiến dịch dự mưu để thổi bùng khuynmh hướng chống Nga trên trường quốc tế”.

Trong khi đó, tại London, bộ trưởng nội vụ Sajid Javid tuyên bố “Đã đến lúc Moscow phải lên tiếng để giải thích điều gì đã xẩy ra với các nạn nhân của novichok do quân đội Nga phát triển”.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.