Hôm nay,  

TT Trump Đòi NATO Thêm Tiền, Sẽ Giúp Hòa Đàm Afghanistan

10/07/201800:00:00(Xem: 2482)
WASHINGTON   -    Trước khi lên đường dự hội nghị NATO, công du vương quốc UK và hội ngộ TT Putin, TT Trump lại lên tiếng đả kích các nước thành viên NATO dành dưới mưc 2% GDP cho quân phí là thủ lợi với Hoa Kỳ.

1 ngày trước hội nghị thượng đỉnh Brussels, ông Trump tuyên bố “Hoa Kỳ chi nhiều hơn mọi thành viên khác, là không công bằng - NATO làm lợi châu A u hơn nhiều Hoa Kỳ”.

Định mức chung 2% GDP là đòi hỏi của Washington từ mấy năm qua trong lúc châu A u chứng kiến áp lực xâm lấn của Nga từ suờn phiá đông. Ông Trump cũng khẳng định: sẵn sàng đối thoại với Putin để tìm kiếm quan hệ thích hợp với Điện Kremlin.

* Ngoại Trưởng Pompeo Bất Ngờ Ghé Thủ Đô Afghanistan

KABUL  -   Trên đường từ châu Á đi Brussels dự hội nghị NATO, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã ghé lại Kabul, theo xác nhận với 1 viên chức ẩn danh của chính quyền Afghanistan - ngoại trưởng Pompeo sẽ cùng TT Ashraf Ghani mở họp báo chung trong ngày.


Quyết định dừng chân bất ngờ của ngoại trưởng Pompeo có thể là tín hiệu tích cực về khả năng hoà đàm giữa 2 phe Afghanistan mà chính quyền Trump có thể tiếp sức – đây là chuyến đi đầu tiên của ông Pompeo từ khi nhậm chức ngoại trưởng 3 tháng trước.

Những ngày lễ Eid của đạo Hồi trong tháng qua chứng kiến binh lính Afghanistan cùng muá hát với du kích Taleban trên đường phố. Hai bên đều đã mệt mỏi sau 17 năm chiến đấu – 1 viên chức an ninh âm thầm tiết lộ : hoạt động của quân nổi dậïy có giảm sau những ngày ngưng bắn mừng lễ Eid. Phóng viên Pháp thấy chưa thể kiểm chứng.

Taleban phớt lờ hô hào hoà đàm của TT Ghani và muốn đối thoại trực tiếp với Hoa Kỳ, là phe dẫn dầu liên quân NATO tại Afghanistan.

Nguồn tin từ nội bộ Taleban cho biết : đang có tranh luận sôi nổi về áp lực gia tăng hướng tới thương thảo. 1 hội nghị quốc tế của giới học giả Hồi Giáo họp tại thủ đô Saudi Arabia tuần này định phóng ra 1 sáng kiến về Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.