Hôm nay,  

Thủ Tướng Tây Ban Nha Sanchez Gặp Lãnh Tụ Catalina Tìm Giải Pháp

10/07/201800:00:00(Xem: 1968)
MADRID  -   Nhà lãnh đạo mới của Tây Ban Nha đã gặp thủ lãnh ly khai của vùng Catalina lần đầu tiên từ hơn 2 năm theo hướng tìm kiếm giải pháp thỏa hiệp – Thủ Tuớng Pedro Sanchez và lãnh tụ Quim Torra của Catalina đã bắt tay nhau tại thủ đô Madrid sáng Thứ Hai.

Phóng viên Pháp đưa tin: ông Torra muốn mở cuộc trưng cầu dân ý thứ nhì về nguyện vọng độc lập của dân Catalonia – trước đó, ông nói “Muốn thăm dò quan điểm của nội các mới của đảng Xã Hội”.

Thủ Tướng Sanchez mới thắng cử tháng trước, hô hào lãnh tụ Torra chuyển hướng, sang trang. 5, 6 nhân vật trong chính quyền Madrid, gồm Phó Thủ Tướng Carmen Calvo, đã bac bỏ ý kiến tổ chức lại trưng cầu dân ý. O ng Calvo khẳng định với nhà báo “Chính quyền hợp hiến không xem xét”.

Phóng viên Pháp đưa tin : trước khi gặp Thủ Tướng Sanchez, lãnh tụ Torra đã chủ tâm giải thích với nhà lãnh đạo Madrid tình thế tai hại mà chính quyền trung ương tạo ra tại Catalonia. Ông Sanchez đã lật đổ Thủ Tướng tiền nhiềm Rajoy trong cuộc tổng tuyển cử Tháng 6 với 1 số phiếu hậu thuẫn đáng kể của phe ly khai Catalonia.

Trong chiều hướng giảm căng thẳng, từ đầu tháng, chính quyền trung ương đã cho di chuyển về Catalonia 6 trong 9 thủ lãnh ly khai bị giam ở Madrid - các chính khách này có thể bị trừng phạt bằng án tù 25 năm. Phong trào ly khai vận động để tổ chức lại trưng cầu dân ý ngày 1-10.

Toà bảo hiến Tây Ban Nha đả phản bác vì là vi hiến - nhưng, Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập ngày 27-10. Phe ly khai cho hay : 92% trong tổng dân số 2.2 triệu cử tri Catalonia đi bỏ phiếu, và 43% chọn quy chế độc lập, không dưới quyền Madrid.

Sau khi nội các Sanchez tuyên thệ cuối tháng qua, Madrid đã chấm dứt quyền kiểm soát trực tiếp với Barcelona. Dân biểu Meritxell Batet của Catalonia đuợc cử làm Thủ Hiến cho hay đảng Xã Hội cầm quyền tại Madrid muốn tu chính hiến pháp để thiết lập thể chế liên bang.

Nhưng, nhà phân tích chính trị là giáo sư Fernado Vallespin, giáo sư giảng dạy tại Autonomous University of Madrid, nói “Không có đa số để tu chính hiến pháp” – theo ông, giải pháp khả thi là 2 bên tìm kiếm thỏa hiệp để cung cấp quy chế đặc biệt cho vùng Catalonia.

Giới quan sát không kỳ vọng nhiều từ cuộc đối thoại Sanchez-Torra, và thấy 2 bên cần tiếp tục thương luợng. 1 viên chức Madrid phát biểu : việc này không thể giải quyết bằng 2 hay 3 hội nghị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.