Hôm nay,  

Canada Đánh Thuế Yogurt Mỹ Vì Nhắm Quê Nhà DB Paul Ryan; Canada Trả Đũa Mỹ, Đánh Thuế Hàng Mỹ Nhập Cảng Trị Giá 12.6 Tỉ

09/07/201800:00:00(Xem: 2679)
Theo sau bước chân của Liên Âu, Canada tuyên bố nhiều tỉ đô la đánh thuế trả đũa chống lại Hoa Kỳ đánh thuế thép và nhôm của Canada nhập cảng vào Mỹ.

Chính phủ của Thủ Tướng Canada Justin Trudeau đã công bố danh sách cuối cùng các hàng hóa sẽ đánh thuế bắt đầu vào Chủ Nhật. Một số mặt hàng sẽ là bị đánh thuế từ 10% tới 25%.

“Chúng tôi sẽ không leo thang và chúng tôi sẽ không lùi bước,” theo Bộ Trưởng Ngoại Giao Canada Chrystia Freeland cho biết.

Đánh thuế trên các mặt hàng gồm sốt cà chua, máy cắt cỏ, và thuyền lên tới 12.6 tỉ đô la. “Đây là hoàn toàn là hành động đối ứng,” Freeland cho biết. “Đây là một đô la đáp trả một đô la.” Freeland cho biết họ không có chọn lựa nào khác và gọi việc đánh thuế là đáng tiếc, theo AP tường trình.


Nhiều sản phẩm của Hoa Kỳ được chọn vì chính trị hơn là ảnh hưởng kinh tế. Thí dụ, Canada nhập cảng chỉ 3 tỉ đô la trị giá món yorurt từ Hoa Kỳ hàng năm và hầu hết đến từ một nhà máy tại Wisconsin, là tiểu bang nhà của Dân Biểu Paul Ryan. Sản phẩm này bị đóng thuế tới 10%.

Một sản phẩm khác trong danh sách là rượu whiskey, đến từ Tennessee và Kentucky, tiểu bang sau là tiểu bang nhà của lãnh đạo Cộng Hòa tại Thượng Viện Mitch McConnell.

Trump cũng đe dọa công bố thuế suất khác nhắm vào xe hơi, xe chở hàng, phụ tùng xe khác.

Freeland cho rằng những thuế suất đó sẽ là “vô lý” bởi vì kỹ nghệ xe hơi Bắc Mỹ hợp tác cao và các bộ phận được làm tại Canada thường đi vào chế tạo xe hơi tại Hoa Kỳ rồi bán lại cho người dân Canada.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.