Hôm nay,  

Nam, Bắc Hàn Sẽ Đoàn Tụ Gia Đình

05/07/201800:00:00(Xem: 2272)
SEOUL -- Những bước hòa giải từ từ đưa ra trong ngoại giao Nam-Bắc Hàn.

NHK ghi rằng Nam Hàn và Bắc Hàn đã trao đổi danh sách các gia đình bị li tán trong Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 trước cuộc đoàn tụ dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, hai bên nhất trí tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán, lần đầu tiên trong 3 năm qua.

Sau đó, giới chức 2 bên đã nhất trí rằng cuộc đoàn tụ sẽ diễn ra từ ngày 20-26/8 tại khu nghỉ dưỡng Núi Kim Cương của Bắc Hàn.

Hôm thứ Ba, tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, hai miền Triều Tiên đã trao đổi danh sách các gia đình bị li tán. Danh sách của Nam Hàn có 250 người, trong khi danh sách của Bắc Hàn có 200 người.

Giới chức từng bên sẽ kiểm tra xem những người trong danh sách hiện còn sống hay không, và thông báo kết quả muộn nhất là ngày 25/7.

Sau đó, hai bên sẽ trao đổi danh sách thực tế sẽ tham dự cuộc đoàn tụ vào ngày 4/8, mỗi bên gồm 100 người.

Trong khi đó, bản tin KBS từ Seoul cho biết Hội chữ thập đỏ Nam Hàn sáng hôm thứ Ba (3/7) đã tiến hành trao đổi danh sách xác nhận gia đình bị ly tán còn sống với phía Bắc Hàn tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nhằm chuẩn bị cho chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào dịp Quốc khánh 15/8 tới. Danh sách này gồm 250 người cùng thông tin liên quan tới người thân của họ tại phía miền Bắc.

 Trước đó, vào hôm 25/6 vừa qua, Hội chữ thập đỏ liên Triều đã rút gọn danh sách sơ bộ các gia đình được tham gia chương trình lần một gồm 500 người được chọn ra ngẫu nhiên bằng máy tính xuống còn 250 người.

 Phía Hội chữ thập đỏ miền Bắc cũng đã chuyển cho phía miền Nam danh sách đề nghị xác nhận các gia đình bị ly tán còn sống gồm 200 người. Hai bên sẽ trao đổi kết quả xác nhận vào hôm 25/7 tới và danh sách cuối cùng gồm 100 người vào hôm 4/8, hoàn tất công tác chuẩn bị.

 Những người được lựa chọn cuối cùng phía miền Nam sẽ được đào tạo vào hôm 19/8, một ngày trước đợt đoàn tụ, rồi sau đó di chuyển tới khách sạn núi Geumgang, miền Bắc, địa điểm diễn ra chương trình đoàn tụ, vào ngày hôm sau.

 Trước đó, tại hội đàm chữ thập đỏ liên Triều diễn ra vào hôm 22/6 vừa qua, hai miền Nam-Bắc nhất trí tổ chức chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán từ ngày 20/8 tới ngày 26/8, mỗi bên 100 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.