Hôm nay,  

Bị Mỹ Công Kích, TC Nói Tôn Trọng Cam Kết Với WTO

01/07/201800:00:00(Xem: 2792)
BEIJING  -   Trong lúc chính quyền Trump cảm thấy mất tin tưởng vào hệ thống quy định của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO) và ngoại trưởng Pompeo mô tả lý luận hùng hồn của Trung Cộng về kinh tế cởi mở và toàn cầu hoá là “trò đuà”, 1 bạch thư của chính quyền Hoa Lục xác quyết ý định tôn trọng các cam kết với cơ chế quốc tế và mong đợi toàn cầu hoá đa dạng hơn.

Dưới nhãn quan của Bạch Ốc, Trung Cộng lợi dụng WTO – Beijing không từ bỏ nỗ lực phóng thông điệp khẳng định sự chân thành trong các trao đổi với thế giới bên ngoài.

Bạch thư 27 trang đuợc HĐ Nhà Nước phê chuẩn tập trung vào 4 điểm chính: (1) là tin tưởng vào các quy định của WTO, (2) là ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, (3) là đóng góp với thế giới khi gia nhập WTO, và (4) là thúc đẩy mở cửa thị trường tới bậc cao hơn.


Theo báo Hong Kong, bạch thư này không đề cập tới chính quyền Trump nhưng ngầm bào chữa chống lại các đả kích từ Washington.

Hồi Tháng 4, twitter của TT Trump ghi “WTO không công bằng với Hoa Kỳ.”

Trong buổi họp báo về Bạch thư, thứ trưởng thương mại Wang Shouwen khẳng định: không thành viên WTO nào bị thiệt hại vì Trung Quốc gia nhập tổ chức, năm 2001.

Cũng trong Tháng 4, TT Trump phóng twitter phàn nàn: xe nhập cảng từ Hoa Lục chịu thuế suất chỉ 2.5% trong khi thuế nhập cảng của Trung Cộng với xe Hoa Kỳ là 25%. Ông Trump nhấn mạnh “Đã nhiều năm như thế”.

Trong khi đó, Trung Cộng định công bố cuối tuần này danh sách gọi là “xoá tiêu cực”, để mở cửa 1 số ngành cho đầu tư ngoại quốc với 1 số điều kiện – danh sách này đã đuợc xét lại 7 lần từ năm 1995.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.