Hôm nay,  

Báo Hồng Kông: Bắc Hàn Tu Bổ Cơ Sở Nguyên Tử Yongbyon

30/06/201800:00:00(Xem: 3372)
SEOUL  -   Hình ảnh vệ tinh ghi nhận những tín hiệu mới về hoạt động tại cơ sở nguyên tử Yongbyon của Bắc Hàn, là trung tâm chương trình nguyên tử của chế độ Kim.

Báo Hong Kong cho hay: cơ sở Yongbyon đang đuợc tu bổ, và nước hạ nhiệt của lò phản ứng nguyên tử đuợc xả ra ngoài.

Đó là thẩm định của 38 North, nhóm theo dõi tình hình Bắc Hàn công bố ngày 21-6, là 9 ngày sau đối thoại Kim-Trump tại Singapore đưa tới Thông Cáo Chung là thỏa thuận phi nguyên tử. 38 North cho hay: dường như cơ sở Yongbyon có văn phòng mới của kỹ sư trưởng, 1 toà nhà mới, và hệ thống hạ nhiệt phụ bên cạnh lò phản ứng plutonium.

Dường như 1 lưọng nước hạ nhiệt mới đuợc xả xuống sông Kuryong gần bên.

Theo nhận xét của giáo sư Suh Kune-yull tai trường đại học quốc gia Seoul, có lẽ lò phản ứng đang hoạt động, nhưng không hết công suất. Ông cả quyết: Bắc Hàn rất cần duy trì chương trình tinh chế plutonium để bảo đảm khả năng sẵn sàng hoạt động của vũ khí nguyên tử.

Tại Carnegie-Tsinghua Centre (Beijing), nhà nghiên cứu Zhao Tong nói “Lò phản ứng nguyên tử không bao giờ ngưng hoàn toàn – đây không là tái khởi động, nhưng là nối tiếp”. Ông tin rằng Puongyang không từ bỏ khả năng nguyên tử trong tương lai gần, nghĩa là phải bảo trì căn cứ Yongbyon, không tháo bỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.