Hôm nay,  

Tập Cận Bình Đối Đầu Với Mỹ: Không Lùi 1 Tấc Đất Chủ Quyền

28/06/201800:00:00(Xem: 3219)
BEIJING  -    Lãnh tụ Trung Cộng xác quyết với bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ: theo đuổi hoà bình, không gây rối loạn thế giới, nhưng không nhân nhượng 1 tấc đất do tiền nhân để lại.

Bộ trưởng Jim Mattis, nguyên là Tướng TQLC, là tiếng nói đả kích nghiêm khắc các hoạt động phô trương sức mạnh quân sự của Trung Cộng tại Biển Đông - mới đây, Ngũ Giác Đài cũng rút lại lời mời hải quân Trung Cộng dự tập trận RIMPAC tổ chức mỗi 2 năm tại vùng biển Hawaii, quy tụ gần 30 nước.

Trong lúc Washington và Beijing đối đầu về mậu dịch, lãnh tụ Tập Cận Bình tiếp bộ trưởng Mattis tại “Đại sảnh đường nhân dân” và khẳng quyết với ông Mattis: ý định của Beijing là hoà bình, theo tường thuật của đài truyền hình nhà nước. Tập diễn giải: các quyền lợi chung của 2 nước là lớn hơn nhiều, giá trị hơn nhiều các bất đồng, nhưng chủ quyền lãnh thổ là không thể nhân nhuợng – Tập  không nói cụ thể về điểm này, theo tường thuật của Reuters.


Khi lên tiếng với báo giới, bộ trưởng Mattis mô tả cuộc hội đàm với lãnh tụ Tập là rất hữu ích, và đánh giá cao tầm quan trọng cuả quan hệ quân sự giữa 2 bên.

Trước đó trong ngày, bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng Wei Fenghe minh định: tôn trọng và tránh đối đầu là cách duy nhất để cùng phát triển.

Ông Mattis là bộ trưởng Hoa Kỳ đầu tiên đến Bejing từ 2014 xác nhận với Wei kỳ vọng về đối thoại chân thành và cởi mở – nhân dịp này, bộ trưởng Mattis mời Wei thăm Ngũ Giác Đài.

Trong buổi họp báo chung của 2 bộ trưởng quốc phòng, Wei tỏ vẻ phấn khởi, mô tả cuộc thăm viếng của Mattis là yếu tố tích cực trong các quan hệ giữa 2 quân đội và 2 chính phủ.

Bộ trưởng Mattis đến thủ đô Trung Cộng trong khi tàu chiến Trung Cộng tập trận sát đảo quốc Taiwan.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.