Hôm nay,  

Tập Cận Bình Chúc Sinh Nhật Putin Trong Phỏng Vấn TV

27/06/201800:00:00(Xem: 2111)
MOSCOW  -   Nhà lãnh đạo độc đoán của liên bang Nga cho hay chủ tịch Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo thế giới duy nhất đề cập tới sinh nhật của Putin trong 1 cuộc phỏng vấn truyền hình – đây là bằng chứng cụ thể về quan hệ nồng ấm giữa Beijing và Moscow.

Ông Putin mô tả giây phút nhắm 1 lát xúc-xích với rưộu vodka cùng với nguyên thủ Trung Cộng hầu như đã phai mờ - trước đó trong ngày, các nhà lãnh đạo thế giới cùng hát “Happy Birthday” mừng ông tại hội nghị thượng đỉnh APEC Tháng 10-2013 tại đảo Bali (Indonesia).

Ông Putin trả lời phỏng vấn của truyền hình Trung Cộng trước chuyến đi Beijing cuối tuần này, vào lúc quan hệ giữa Beijing với Washington là đối đầu mậu dịch không hạ giảm.

Trước khi dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Shanghai Cooperation Organizaton tổ chức tại Qingdao, Putin tán dương Tập là đối tác đáng tin cậy và là bạn tốt – trong cuộc phỏng vấn thu hình này, Putin nói “Tôi không giấu 2 chúng tôi đã có cơ hội nhắm xúc-xích với vodka – chúng tôi hoàn thành công việc trong ngày và và tôi đuợc chủ tịch Tập  chúc mừng sinh nhật thứ 61”.


Thông tấn nhà nước Itar-Tass viết: 2 ông gặp lại nhau lúc đã khuya, ông Tập tặng ông Putin bánh sinh nhật trong khi ông Putin lôi ra 1 chai vodka để cụng ly. Hai bên  thảo luận kinh nghiệm của cha ông trong thế chiến 2 về nhắm rượu với bánh mì.

Truyền thông Nga kể: trước đó trong ngày, TT Yudhoyono của Indonesia gảy đàn guitar và hát “Happy Birthday” tặng quốc khách Nga giữa đám đông tươi cuời có mặt Thủ Tướng Shinzo Abe và TT Park Geun-hye.

Từ khi nắm quyền thượng đỉnh (năm 2012), Tập đã lui tới Moscow hơn 20 chuyến. Giao thương Nga-Hoa năm 2016 trị giá 84 tỉ MK, tăng 20% so với năm trước – Shanghai Coopertation Organization là biểu tượng hợp tác giữa 2 chính quyền, có thể coi như đối trọng với Hoa Kỳ và đồng minh vùng.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.