Hôm nay,  

Kim Jong-un: Định Mở Khu Du Lịch Wonsan Tại Bờ Đông

23/06/201800:00:00(Xem: 2639)
PYONGYANG  -    Khi gặp TT Trump tại Singapore, lãnh tụ Bắc Hàn được gợi ý hình ảnh của khách sạn và chúng cư xây dựng ven các bãi biển đẹp, có thể Kim Kong-un đã nhòm ngó triển vọng ấy từ 1 thời gian.

Lãnh tụ trẻ của Bắc Hàn đã bước lên sân khấu thế giới có thể sắp báo hiệu khởi đầu của nỗ lực phát triển kinh tế đất nước đang nghèo khó tại nửa bắc bán đảo Hàn. Trung tâm của dự phóng chắc là du lịch.

Trong năm nay, Kim cũng đang thúc đẩy công trình xây dựng dự án du lịch Wonsan quy mô lớn tại bờ đông, cách Pyongyang 180 kilomét.

Các chuyên gia cùng tin rằng du lịch là ngành có thể thu ngoại tệ dễ dàng nhất và nhanh nhất trong lúc bị cộng đồng quốc tế trừng phạt.

Kim đã thị sát Wonsan và ra lệnh hoàn tất kịp giữa Tháng 4-2019, trùng sinh nhật của thân phụ, theo tin trong tháng qua của thông tấn chính thức KCNA. Trên thực tế, Kim đã cổ vũ phát triển du lụch từ khi nắm quyền thượng đỉnh, năm 2011.

Năm 2014, Bắc Hàn loan báo kế hoạch xây dựng khu du lịch nối liền Wonsan và núi Kumgang - 1 năm trước, Bắc Hàn xây dựng Masikryong Ski Resort, mở phi trường quân sự Kalma cho phi cơ thương mại lên xuống.


Trong truyền đơn chiêu dụ giới đầu tư năm 2015, Pyongyang loan báo kế hoạch đầu tư du lịch bằng 7.8 tỉ MK để thu hút 1 triệu du khách ngoại quốc.

Tại Seoul National University, giáo sư Kim Byung-yeon nói: du lịch là cách thu ngoai tệ mà không phải thay đổi chế độ.

Trước khi đối thoại trực tiếp với TT Trump trong tuần qua, Kim đã ra ngoài dạo phố Singapore về đêm.

Chuyên gia Bắc Hàn tại Korea Development Bank (Seoul) đuợc biết với tên Kim Yong-hui nhận xét: Kim tự biết không thể nắm quyền lâu dài chỉ bằng chính sách khủng bố tinh thần, phi nguyên tử có thể bảo đảm an ninh với bên ngoài, nhưng không miễn trừ các mối đe dọa tiềm ẩn bên trong.

Báo Singapore viết: giới phân tích đồng thuận rằng Kim chấp nhận “mở cửa” không vì hệ tư tưởng mà vì quyền lợi thiết thân. Họ tiên đoán: không như cha và ông, Kim sẽ vận dụng kinh tế thị trường, nhưng không cải tổ kinh tế, không cho khai mở lãnh vực tư.

Từ năm 1991, Bắc Hàn đã mở 26 đặc khu kinh tế, 21 trong số này xây dựng duới quyền Kim Jong-un.

Cựu viên chức Bắc Hàn đào tị năm 2016 nhận xét: Pyongyang không định theo mô hình Trung Cộng hay Vietnam.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.