Hôm nay,  

Trump: Chê Trudeau, Macron, Nhưng Khen Kim Jong-un

09/06/201800:00:00(Xem: 2442)
WASHINGTON   -    Các twitter tối Thứ Năm của TT Trump tố cáo Thủ Tướng Trudeau và TT Macron tính thuế cao trong giao thương với Hoa Kỳ, tạo ra các chuớng ngại vật phi tiền tệ - ông cũng báo động thặng dư mậu dịch của Liên Âu là 151 tỉ MK.

Ông đả kích cụ thể thuế suất của Canada tính trên sản phẩm sữa nhập cảng là 300%, gây thiệt hại nông dân Hoa Kỳ, là hủy hoại nông nghiệp Hoa Kỳ.

Trong khi đó, ông Trump khen ngợi Kim Jong-un giữa lúc kết quả thăm dò dân ý của NBC/WSJ ghi 3% nhận xét tích cực về Kim và 72% tiêu cực.

Ông phóng twitter tỏ ý tin tưởng sẽ đạt thành công vượt bực hay trên trung bình – 1 twitter ghi rõ “Tôi thực sự tin chúng ta có tiềm năng làm đuợc việc khó tưởng tượng vì thế giới – tôi có vinh dự góp phần”.

Liên quan đến cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim, một bản tin khác cho biết TT Trump gửi thư báo tin Kim Jong-un “bãi bỏ cuộc hội kiến thượng đỉnh Singapore” và 8 ngày sau nhận lời gặp và đối thoại với lãnh tụ Pyongyang.

Giới phân tích nhận thấy: chính quyền Trump không có chuẩn bị trước, không có chiến luợc để thành công. Thượng đỉnh Singapore có thể không kết thúc bằng tiến bộ quan trọng hướng tới phi nguyên tử bán đảo Hàn – dù vậy, đối thoại Trump-Kim vẫn là bước đầu của tiến trình thương luợng phức tạp, nghĩa là vận động ngoại giao phải tiếp tục.


Điều đáng tiếc là 1 thành phần trong nội các Trump không thấy triển vọng hoà bình mà lại có thể là tiền đề của chiến tranh.

Chuyên gia của CNN cho hay cố vấn an ninh quốc gia John Bolton hoan nghênh thượng đỉnh Singapore, vì là rút ngắn thời gian có thể bị phí phạm trong thương thảo đem lại kết quả không mong muốn. Lập luận của cố vấn Bolton là “Vận động ngoại giao mạnh hơn và tăng trừng phạt là cho phép Pyongyang có thêm thì giờ mở rộng kho vũ khí”.

Giới phân tích đặt vấn đề: điều gì xẩy ra nếu không vận động, không trừng phạt để theo đuổi biện pháp quân sự. Kế hoạch chiến tranh không đuợc công bố – dĩ nhiên. Nhưng có thể chắc là chiến tranh gây tai họa lớn – khoảng 25 triệu người Hàn tại khu vực thủ đô Seoul là trong tầm bắn của đại pháo Bắc Hàn. Tổn thất nhân mạng do vũ khí quy ước gây ra trong ngày đầu đuợc phỏng đoán là 100,000. Nếu Bắc Hàn dùng bom sức mạnh bằng 20 kiloton, thiệt hại tại Seoul là 100,000 người chết và khoảng nửa triệu người bị thương. Nếu họ có thể phóng bom 240 kiloton, sẽ có 600,000 người chết và khoảng 2.5 triệu người bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.