Hôm nay,  

Iran Mở Cơ Sở Sản Xuất Máy Ly Tâm Mới Tại Natanz

08/06/201800:00:00(Xem: 2080)
TEHRAN  -   Iran mở cơ sở mới tại căn cứ nguyên tử Natanz để sản xuất máy ly tâm cần dùng trong tiến trình tinh chế uranium, có thể bắt đầu hoạt động trong tháng tới nếu không vi phạm thỏa ước Vienna 2015 mà 3 cường quốc Tây Phương ra sức cứu vãn.

Cơ sở này đuợc bắt đầu xây dựng năm 2015.

Reuters đưa tin giám đốc nguyên tử lực Ali Akbar Salehi tuyên bố: máy ly tâm mới có thể sản xuất trong tháng tới.

Hôm Thứ Ba, Iran đã thông báo “cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA” sẽ tăng công suất tinh chế uranium tới mức giới hạn của thỏa ước nguyên tử Vienna mà chính quyền Trump tuyên bố giải kết.

Nỗ lực cứu vãn của Anh, Pháp, Đức là vô cùng khó khăn trong lúc các doanh nghiệp Âu Tây di tản, vì quan ngại về các trừng phạt của Washington.

Mặt khác, đại diện của Iran tại IAEA là ĐS Reza Najafi tuyên bố: sẽ tinh chế uranium vô giới hạn nếu thỏa ước Vienna không đuợc bảo vệ, là tình thế đáng tiếc. ĐS Najafi cũng báo trước: Iran không đáp ứng các lời hô hào của IAEA về mở rộng hợp tác với thanh tra quốc tế – nhưng, ông Najafi xác nhận: không tái khởi động ngay những việc trái ngược thỏa ước Vienna, chỉ mới chuẩn bị.


Hôm Thứ Tư, EU gửi công văn cho các giới chức Hoa Kỳ, yêu cầu miễn trừng phạt với các doanh nghiệp ngoại quốc đang hoạt động tại Iran. Công văn mang chữ ký của ủy viên đối ngoại EU Mogherini gửi ngoại trưởng Mike Pompeo, bộ trưởng ngân khố Steve Mnuchin, và các bộ trưởng ngoại giao, bộ truởng tài chính của Anh, Pháp, Đức đề nghị các lãnh vực miễn trừ với doanh nghiệp châu Âu như hàng không, xe hơi, ngân hàng, năng luợng, y tế, bào chế.

Các nước châu Âu vận động bảo vệ thỏa ước nguyên tử Vienna trong lúc Thủ Tướng Netanyahu tấn công ngoại giao, vận động các nước noi gương Washington. Nhưng, Thủ Tướng Israel tuyên bố tại Paris: không hô hào TT Macron giải kết – lập luận của ông là chính phủ Pháp sẽ phải rút vì sức nặng của các thế lực kinh tế.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.