Hôm nay,  

Đại Sứ Mỹ Chỉ Trích Đức Đang Mất Uy Tín Về Quốc Phòng

05/06/201800:00:00(Xem: 2204)
BERLIN   -   Trong 1 cuộc phỏng cấn dành cho cơ sở truyền thông bảo thủ Breitbart, ĐS Hoa Kỳ tại Đức Richard Grenell lên án chính quyền Berlin không hưởng ứng khi các đồng minh NATO kêu gọi hậu thuẫn - ông Grenell cũng tỏ ý hy vọng có thể giao quyền cho các thế lực bảo thủ tại châu Âu. Ông Grenell là phái viên của TT Trump tại Đức cũng tự nhận trách nhiệm giao quyền cho cánh hữu.

Mới nhận nhiệm sở Berlin trong tháng qua, ĐS Grenell hô hào các doanh nghiệp châu Âu làm ăn tại Iran rút về. Phát biểu với Breitbart khiến cho tình thế của ông trở nên cô lập hơn, tương tự tại hội nghị bộ trưởng tài chính G-7.

Washington hô hào các đồng minh phương tây dùng ít nhất 2% GDP cho ngân sách quốc phòng từ truớc chính quyền Trump.

Trong cuộc phỏng vấn của Breitbart, ĐS Grenell khẳng định : không thấy các hoạt động ngoại giao của Đức nói tới hành động quân sự trong trường hợp có mối đe dọa khả tín chống lại đồng minh.


Ông nhấn mạnh: nên sẵn sàng hậu thuẫn đồng minh trong can thiệp quân sự, và Hoa Kỳ không chấp nhận biện giải để không dự phần.

Với bộ trưởng quốc phòng Grenell, Thủ Tướng Sebastian Kurz của Austria là nhân vật đuợc ưa chuộng nhất mà ông mô tả như là “ngôi sao nhạc rock” – lãnh tụ Kurz 31 tuổi đã thành lập chính quyền liên hiệp với chủ trương kiểm soát chặt biên giới ngoại vi.

Ông Grenell từng giúp việc phụ tá ngoại giao dưới triều TT thứ 43, là giám đôc truyền thông của 4 ĐS Hoa Kỳ tại LHQ.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Đức đã lên tiếng, cụ thể yêu cầu ĐS Grenell giải thích để ngoại trưởng Andreas Michaelis sẽ giải quyết trong 1 buổi tiếp dàn xếp trước với ông Grenell.

Ít nhất 1 dân biểu đã lên tiếng, phê bình phái viên của Trump can thiệp vào tiến trình dân chủ của nước khác.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.