Hôm nay,  

Công Đoàn Mỹ Bị Thợ Mỹ Rút Đành Dựa Vào Di Dân Lậu

22/01/200600:00:00(Xem: 5270)
Người lao động Mỹ ngày càng né nghiệp đoàn, không tham gia vì phải đóng nhiều thứ tiền và phải đình công bãi thị theo quyết định của một số lãnh tụ quyền lợi không giống người đi làm. Mất nhân số đa số các nghiệp đoàn đang tìm cách ve vản những người đi làm công gốc là những di dân bất hợp pháp, đặc biệt rất nhiều trong ngành kiến trúc. Theo Jim Gleason, Tổng thơ ký Nghiệp đoàn Thợ Mộc ở Mouain West, nói không bơm thêm máu bằng những người lao động di dân này, thì nghiệp đoàn của Ong phải giải tán vì thiếu nhân số và thiếu quỹ đóng góp.

Thống kê cho thấy hai thập niên trở lại đây, nghiệp đoàn Mỹ nhân số xuống thê thảm. Năm 1983, 20.1% người lao động gia nhập nghiệp đoàn. Năm 2004 chỉ còn 12.5% theo thống kê của US Bureau of Census.

Trong khi đó theo Sở Di Trú thì bất cứ ngày nào, tại nước Mỹ cũng có 9 triệu người di dân lậu. Trung bình tối thiểu mỗi năm có ít nhứt nửa triệu người vào nước Mỹ không có giấy tờ hợp pháp. Hầu hết những di dân lậu này đi làm lậu.

Theo Chủ Tịch Nghiệp Đoàn Thợ Mộc ở Colorado nói trên, nói 2 phần 3 người lao động trong ngành kiến trúc là di dân lậu. Họ làm việc lương từ 12 đến 22 đồng một giờ thôi, rất rẻ mà không cần trả mọi phúc lợi như y tế quá nặng đối với công nhân sở tại. Nguồn nhân lực đó là cái phao cứu sinh cho nghiệp đoàn. Do vậy nhiều nghiệp đoàn đã cho gia nhập những công nhân di dân này, không cần hỏi giấy tờ hay qui chế nhập tịch gì cả.

Chuyện đã đến tai những tổ chức chống cho di dân nhập vào Mỹ nữa đã hành động. Các tổ chức đấu tranh này đã vận động cho một thu chính án luật tăng cường an ninh biên giới và hạn chế không cho mướn công nhân ngoại quốc không thiết yếu vào tiểu bang và hoàn toàn cấm không cho mướn công nhân là di dân lậu nữa.

Trái với chủ trương của Phòng Thương Mại cho mở rộng việc cấp chiếu khán nhập cảnh tạm thời vào Mỹ đối với những công nhân di dân lậu nhưng cần thiết cho nền kinh tế Colorado.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.